Chỉ số cảm nhiệt tại Bandar Mahshahr, tây nam Iran, vào hôm qua (31/7) đã lên tới 74 độ C, một trong những mức cao nhất từng được ghi nhận.

Trong khi đó, nhiệt độ không khí và nhiệt độ điểm sương tại thành phố này vào lúc 16h30 lần lượt là 46 độ C và 32 độ C, Daily Mail đưa tin.

{keywords}
Nền nhiệt độ cao đang bao trùm nhiều nơi ở Trung Đông

“Đó là một trong những quan sát nhiệt độ đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng chứng kiến và là một trong những số liệu khắc nghiệt nhất trên thế giới”, nhà khí tượng học Anthony Sagliani tới từ AccuWeather nói.

Người dân tại Bandar Mahshahr, thủ phủ của huyện Mahshahr, tỉnh Khuzestan cũng đã phải chịu cái nóng tương tự vào hôm 30/7, khi chỉ số cảm nhiệt lên tới 70 độ C và dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới.

Thời tiết khắc nghiệt trên gây ra bởi một vùng áp cao hay còn gọi là “heat dome”, không chỉ ảnh hưởng tới vùng Vịnh Persian mà cả toàn Trung Đông.

Chỉ số cảm nhiệt cao nhất từng được ghi nhận là 81 độ C tại Dhahran, Ảrập Xê-út vào hôm 8/7/2003.

Và các quốc gia láng giềng cũng cảm nhận được sức nóng này.

Hôm qua, các nhà chức trách Iraq đã tuyên bố một kỳ nghỉ kéo dài bốn ngày và có hiệu lực lập tức. Chính quyền đã khuyến khích người dân ở trong nhà và uống nhiều nước.

Tuy nhiên, tình trạng cắt điện và cắt nước tại Iraq cũng như một số quốc gia đang xảy ra xung đột khác dường như khiến cái nóng trở nên quá sức chịu đựng. Hơn 14 triệu người đã phải di dời vì bạo lực trên khắp khu vực.

Tại thủ đô Baghdad, hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát khi xuống đường phản đối chính phủ cắt điện.

Không giống như các quốc gia khác trong khu vực, Iraq không có các bãi biển và việc hạn chế đi lại khiến người dân gặp khó khăn trong việc tránh nóng. Tắm sông, hồ hay vào siêu thị có máy lạnh là một số cách giải nhiệt ít ỏi.

Sầm Hoa