Một phi công Nga thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng tấn công khi đang trình diễn, Malaysia xác định vật mới tìm thấy không phải là mảnh vỡ máy bay... nằm trong số các tin chính trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ngày 2/8, một trực thăng Không quân Nga đã rơi trong buổi bay trình diễn trước hàng nghìn người xem làm viên phi công thiệt mạng.

Đây là trường hợp mới nhất trong hàng loạt vụ rơi máy bay quân sự của Nga trong thời gian gần đây.

Theo báo chí Nga, chiếc trực thăng tấn công Mi-28N đã rơi khi đang tham gia vào một cuộc thi do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Thông báo của Bộ này xác nhận chiếc Mi-28N thuộc Phi đội bay Berkut rơi ở khu vực Dubrovichi ở vùng Ryazan.

"Một phi công thiệt mạng,  tình trạng sức khỏe của người thứ hai ổn định", báo chí Nga trích dẫn thông báo của Bộ này.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các nhân viên cứu hộ đang tiếp cận chiếc máy bay đang cháy ngùn ngụt tại hiện trường.  

Cuộc trình diễn trên không có tên Aviadarts đã bị tạm hoãn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tai nạn dường như là do hỏng hệ thống thủy lực.

Đã có ít nhất 6 vụ việc xảy ra chỉ trong vài tuần qua liên quan đến các máy bay và trực thăng quân sự Nga.

Tin vắn

- Hãng tin AP cho biết, một quan chức Malaysia ngày 2/8 khẳng định vật thứ 2 tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp được xác định chỉ là "một chiếc thang dùng trong gia đình".

- Cùng ngày, Malaysia cho biết mảnh vỡ cánh lái máy bay tìm thấy tại đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương đã được nhận dạng là một phần của máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích từ đầu năm ngoái.

- Ngày 2/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt tại Ai Cập và người đồng cấp nước chủ nhà Sameh Shukri đã đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược lần đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2009.

- Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc ngày 2/8 cảnh báo một quân đội tham nhũng sẽ không thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

- Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết, Nga có kế hoạch nối lại việc sản xuất Ekranoplan mang tên lửa hành trình. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

- Cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận, mặc dù Washington chi ra hàng tỷ đôla và tiêu diệt được hơn 10.000 chiến binh IS nhưng về cơ bản Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này không hề suy yếu so với thời điểm Mỹ bắt đầu chiến dịch ném bom cách đây 1 năm.

- Ít nhất 39 người tử vong chỉ trong vài ngày qua do mưa lớn kéo dài gây lụt lội trên diện rộng tại bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ.

- Ngày 2/8, lực lượng bảo vệ bờ biển của Italia cho biết họ đã cứu khoảng 1.800 người di cư trên 7 chiếc tàu trong ngày 1/8 và tìm thấy 5 thi thể trên một chiếc thuyền cao su lớn chở 211 người di cư khác.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ban bố tình trạng thảm họa thiên tai tại 4 bang ở miền Tây và miền Trung nước này. Theo Bộ Phúc lợi và Xã hội Myanmar, mưa lớn kéo dài đã làm ngập lụt nặng nề tại 14 khu vực tỉnh, thành phố khiến nhiều khu vực dân cư chìm trong biển nước.

Ông Mg Mg Khin, Giám đốc Quản lý Thảm họa của Hội Chữ thập đỏ quốc gia, nói rằng Myanmar đang đối mặt với  "một thảm họa lớn" và nguy cơ mưa tiếp tuc trong nhiều ngày tới.

Nhiều người Myanmar cho biết tình trạng ngập lụt hiện nay là tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Phát ngôn

Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, quả quyết vật nghi là mảnh vỡ máy bay thứ 2 được tìm thấy trên bãi biển gần Saint-Denis ngày 2/8 không liên quan gì đến cuộc điều tra máy bay MH370.

"Tôi đã đọc tất cả các thông tin trên báo chí về mảnh vỡ mới. Nhưng khi kiểm tra với cơ quan hàng không dân dụng và những người trên mặt đất tại Reunion thì đó chỉ là một chiếc thang dùng trong gia đình", ông Azharuddin Abdul Rahman nói.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích hồi tháng 3/2014 khi đang chở 239 người hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Sự kiện

3/8/1492 – Cristoforo Colombo khởi hành từ Palos de la Frontera, Tây Ban Nha trong hành trình viễn dương đầu tiên của ông.

3/8/1934 – Adolf Hitler trở thành lãnh đạo tối cao của Đức khi gộp hai chức vụ Tổng thống và Thủ tướng thành Führer (Quốc trưởng).

3/8/2005 – Cựu thị trưởng thủ đô Tehran Mahmoud Ahmadinejad bắt đầu nhiệm kỳ thổng thống thứ sáu của Iran.

Thanh Hảo