Con trai út giáng chức cha đẻ trong cuộc chiến gia tộc tại tập đoàn Lotte, Thái bắt một số đối tượng buôn bán phụ nữ xuyên biên giới....là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Một cuộc chiến gia tộc nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc đã bùng nổ công khai sau khi người sáng lập tập đoàn, năm nay 92 tuổi, bị con trai út giáng cấp xuống một vị trí không có quyền lực.

 

{keywords}

Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, giữa


Shin Dong-bin, 60 tuổi, ra sức thâu tóm quyền kiểm soát tập đoàn Lotte - đang có nhiều hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và Đông Nam Á, trong bối cảnh phải đối mặt với sự phản đối từ anh trai là Shin Dong-joo, 61 tuổi và cha đẻ Shin Kyuk-ho.

AP đưa tin, hôm 3/8, Shin Dong-bin cho biết, anh trai và cha đẻ của ông đã tìm cách hất ông khỏi ghế Chủ tịch Lotte song không thành. Trước đó, Lotte đã giáng chức ông Shin Kyuk-ho từ ghế chủ tịch giám sát các hoạt động của Lotte tại Nhật và Hàn Quốc xuống chủ tịch danh dự. Lotte cho biết, việc giáng chức là cần thiết để ngăn ông lão 92 tuổi khỏi bị những người đang tìm cách thao túng quyền lực ở công ty lợi dụng.

Các tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu đang chi phối nền kinh tế của Hàn Quốc. Những hiềm khích vượt khỏi vòng kiểm soát kiểu trên đã giúp cho công chúng có cơ hội hiếm nhìn vào hoạt động bên trong của các đế chế kinh doanh.

Shin Kyuk-ho, một trong những người Triều Tiên di cư sang Nhật khi bán đảo Triều Tiên chịu sự cai trị của Nhật, đã thành lập Lotte với tư cách là nhà sản xuất kẹo cao su ở Nhật vào năm 1948. Sau này, nó đã phát triển thành tập đoàn bán lẻ khổng lồ với các hoạt động kinh doanh trải khắp khu vực. Tuy nhiên, đa phần doanh số mà Lotte tạo ra lại ở Hàn Quốc, nơi tập đoàn này vận hành các chuỗi cửa hàng giảm giá và trung tâm thương mại lớn nhất Hàn Quốc cũng như các khách sạn.

Tin vắn

- Rạng sáng 4/8, một tòa nhà cũ ở ngoại ô Mumbai, Ấn Độ đã đổ sập sau nhiều ngày hứng chịu mưa lớn, làm 12 người thiệt mạng, một quan chức Ấn Độ cho hay. 9 người khác sống trong tòa nhà đã được cứu sau khi nó sập, Guleria, phó tổng thanh tra Lực lượng phản ứng thiên tai quốc gia cho hay.

- Pakistan hôm 4/8 đã treo cổ một người đàn ông - nhân vật đã gây nên phản ứng mạnh của quốc tế với nước này sau khi luật sư của ông này cho hay, thân chủ của ông đã bị bắt khi chưa thành niên và bị tra tấn tới mức phải nhận tội giết người.

- Các đảng đối lập và các nhà hoạt động ở Malaysia hôm 4/8 vẫn tiếp tục gây sức ép với Thủ tướng Najib Razak bất chấp cơ quan chống tham nhũng nước này cho hay, ông Najib không nhận gần 700 triệu USD từ quỹ 1MDB - vốn đang nợ đầm đìa.

- Myanmar ngày 4/8 cho biết, nước này đang kêu gọi quốc tế trợ giúp để cung cấp lương thực, nơi trú ẩn tạm thời và quần áo cho hơn 210.000 người bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt. Mưa lớn đã đổ xuống Myanmar trong suốt nhiều tuần.

- Các nước Đông Nam Á hôm 4/8 tuyên bố sẽ ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ về việc chấm dứt các hoạt động xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Động thái này nhấn mạnh sự bất an trong vùng về việc Bắc Kinh liên tục mở rộng các đảo tranh chấp.

- Thái Lan đã bắt 5 người tình nghi bán phụ nữ Thái sang Trung Quốc làm nô lệ tình dục. 5 đối tượng này được cho là thuộc đường dây chuyên buôn bán phụ nữ sang Malaysia và Singapore, cảnh sát Thái cho biết hôm 4/8

- Anh sẽ kéo dài các chiến dịch không kích nhằm vào chiến binh IS tại Iraq thêm một năm nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết hôm 4/8. Theo quan chức này, Anh sẽ dùng chiến đấu cơ Tornado để tiến hành các vụ không kích tới ít nhất là đầu năm 2017.

- Hy Lạp hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận cứu trợ tài chính với các bên cho vay quốc tế vào ngày 18/8, với việc phác thảo thỏa thuận sẽ bắt đầu vào ngày 5/8, phát ngôn viên chính phủ Olga Gerovasilli cho biết hôm 4/8.

- Nhật hôm 4/8 cho hay, nước này đang tạm dừng việc xây dựng một căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Okinawa trong một tháng để tạo thời gian cho các cuộc hội đàm giữa chính phủ trung ương và giới chức đảo, vốn phản đối việc xây dựng căn cứ này.

Tin ảnh

{keywords}

Đường ray tàu hỏa ở gần làng Patdi tại Gujarat, Ấn Độ đã bị phá hỏng sau những trận mưa lớn (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Về hệ thống tình báo của phương Tây, ECHELON vẫn còn đó, lớn hơn bao giờ hết, ổn hơn bao giờ hết và mạnh hơn bao giờ hết và là một phần quan trọng của hệ thống tổng thể", nhà báo điều tra nổi tiếng của Anh là Duncan Campbell nói về tình hình hiện giờ của hệ thống do thám rộng khắp do phương Tây phát triển.

Mạng lưới thu thập và phân tích tín hiệu tình báo ECHELON hoạt động với tư cách của 5 cặp mắt - Australia, Canada, Anh, Mỹ và New Zealand. ECHELON được thành lập từ những năm 1960.

Sự kiện

5/8/1962 Thần tượng của nhiều người, diễn viên Marilyn Monroe được phát hiện chết trên giường tại nhà ở Los Angeles. Thi thể của ngôi sao màn bạc 36 tuổi này được hai bác sĩ phát hiện vào đầu giờ sáng sau khi họ nhận được điện thoại của một quản gia của cô.

  • Hoài Linh