Không chỉ thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370, mà ngay cả một số chuyên gia cũng hoài nghi về tuyên bố mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc về máy bay mất tích.

TIN BÀI KHÁC:


Sớm 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định rằng, "một nhóm chuyên gia quốc tế đã xác nhận chắc chắn mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion là từ MH370".

{keywords}
Mảnh vỡ được cho là bộ phận cánh máy bay Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion.

Mặc dù chiến dịch tìm kiếm MH370 là một nỗ lực quốc tế, nhưng ông Najib, với tư cách là lãnh đạo nước có hãng hàng không sở hữu chiếc máy bay, sẽ là một nguồn thạo tin hơn bất kỳ ai.

Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân MH370 vẫn phản ứng một cách giận dữ và nghi ngờ trước những thông tin mà ông Najib đưa ra.

"Tôi không tin", một người có thân nhân đi trên chuyến bay nói với hãng tin CNN. "Thông báo này rất thiếu trách nhiệm".  

Theo chuyên gia phân tích an toàn David Soucie của CNN, gia đình các hành khách MH370 hoàn toàn có quyền nghi ngờ những tuyên bố mới đây về mảnh vỡ máy bay ở đảo Reunion.

Thậm chí, ông Soucie còn thấy "đáng nghi" trước tuyên bố ngày 6/8 của Chính phủ Malaysia rằng một cửa sổ và nệm ghế được tìm thấy cũng được cho là một phần của MH370.

Bởi lẽ, không một ai trong hàng trăm người tham gia cuộc tìm kiếm bắt gặp bất kỳ vật gì cho đến khi người Malaysia xuất hiện, vị chuyên gia phân tích an toàn này nhận định.

"Liệu những mảnh vỡ thuộc kích cỡ đó, cân nặng đó và sức nổi đó lại có thể cùng dạt vào một hòn đảo nhỏ cùng lúc như vậy không? Thật đáng ngờ", ông Soucie lập luận. 

Liên quan đến chiến dịch tìm kiếm MH370, trước đó, Chính phủ Malaysia đã từng phạm nhiều sai lầm trong truyền đạt thông tin. 

Trong một bài viết chỉ trích chính phủ Malaysia, nhà phân tích hàng không Les Abend của CNN đặt câu hỏi liệu nước này có rút ra được bài học từ những sai sót trong quá khứ? 

Và hiện nay, nghi ngờ càng nhiều thêm sau khi nhóm chuyên gia Pháp xử lý mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion thông báo, họ cần kiểm tra thêm nữa mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn.  

Một người nhà hành khách MH370 nói: "Các gia đình muốn sự xác nhận 100%... Điều đó có nghĩa là từ cả hãng Boeing và các nhà điều tra Pháp. Chúng tôi không muốn 99%".

"Các nhà chức trách Malaysia đang cố tình thúc ép một hồi kết.... cho bản thân họ, chứ không phải cho các gia đình", người này bức xúc.

Thanh Hảo