Triều Tiên dọa đáp trả cứng rắn cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, Đài Loan tả tơi vì siêu bão mạnh nhất năm... nằm trong số những tin chính trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

CHDCND Triều Tiên, ngày 8/8, dọa sẽ có "hành động quân sự cứng rắn" đối với Hàn Quốc và Mỹ trong bối cảnh hai nước đồng minh này dự kiến tập trận chung vào cuối tháng.

Tuyên bố của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA có đoạn: "Cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi sẽ kéo theo hành động đáp trả quân sự mạnh mẽ của quân đội CHDCND Triều Tiên nhằm bảo vệ vững chắc phẩm giá dân tộc và chủ quyền đất nước".

Bình Nhưỡng tuyên bố, nỗ lực của hai đồng minh gọi các cuộc tập trận là "minh bạch, mang tính phòng thủ" và "thường kỳ, công khai" không thể "che đậy được bản chất xâm lược và phản động, như một đe dọa điển hình về việc thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra khi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn lạnh nhạt giữa lúc Bình Nhưỡng tăng cường chỉ trích Seoul và kế hoạch tổ chức một buổi lễ chung mừng độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Nhật gần như đã đổ vỡ.

Quan hệ Bình Nhưỡng – Seoul càng căng thẳng trong những năm gần đây, sau khi Triều Tiên bị cáo buộc phóng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc và nã pháo vào một hòn đảo biên giới năm 2010.

Hai nước cũng chưa có cuộc gặp cấp cao nào kể từ tháng 2/2014.

Tin vắn

- Siêu bão Soudelor mang theo mưa to và gió lớn càn quét đảo Đài Loan, khiến ít nhất 4 người chết, 4 người mất tích và 64 người bị thương. Dịch vụ đường sắt và đường không bị ngưng trệ. Các văn phòng và trường học phải đóng cửa. Hàng triệu ngôi nhà bị mất điện.

- Kyodo đưa tin ngày 8/8 tại thủ đô Tokyo, ngoại trưởng hai nước Nhật và Anh đã có cuộc đối thoại chiến lược song phương, nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở châu Á.

- Sau khi bỏ trốn vì bắn bị thương ba công nhân may hồi năm 2012, cựu thị trưởng thành phố Bavet ở tỉnh Svey Rieng của Campuchia, ông  Chhuk Bundith, đã ra đầu thú chiều ngày 8/8 và xin chấp hành án phạt 18 tháng tù giam theo phán quyết của tòa trong phiên xử vắng mặt hồi tháng 6/2013.

- Ít nhất 35 người chết, hàng trăm người bị thương trong loạt vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul, Afghanistan trong 24 giờ qua.

-  Hãng tin RT ngày 8/8 đưa tin, Mỹ sẽ đầu tư 68 triệu USD để nâng cấp, củng cố cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự của Estonia, nằm ngay sát sườn phía đông nước Nga.

- Lần đầu tiên CH Séc cử Lữ đoàn quân tinh nhuệ số 7 tới Đức tham gia và chỉ huy cuộc tập trận chung của NATO được cho là quan trọng nhất trong năm mang tên Tinh thần Đồng Minh 2.

- Quân đội Ukraina ngày 8/8 cho biết một binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với phe ly khai ở miền đông, bất chấp lệnh ngừng bắn đã được ký kết.

- Ít nhất 12 người được tin là đã chết, bao gồm cả các tay súng và binh sĩ Mali, sau khi những kẻ tình nghi là phiến quân Hồi giáo đấu súng với quân đội ở thị trấn Sevare.

BBC đưa tin 4 nhân viên Liên Hợp Quốc đã may mắn thoát khỏi cuộc vây ráp nhưng ít nhất 4 người nước ngoài khác được cho là đã chết ở trong và xung quanh khách sạn Byblos. Các tay súng đã rút đến khách sạn sau khi tấn công một căn cứ quân sự gần đó.

- Ngày 8/8, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ (PACFLT), Đô đốc Scott Swift, đã tới Wellington để gặp gỡ giới chỉ huy của lực lượng Hải quân Hoàng gia New Zealand.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân Trung Quốc đứng xem sóng đánh vào bờ khi siêu bão Soudelor đổ bộ.

Trung Quốc đã sơ tán 158.000 người trước khi bão đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến tối ngày 8/8. Hơn 40 chuyến bay bị hủy, dịch vụ vận chuyển bằng phà và tàu cao tốc qua eo biển Đài Loan ngưng hoạt động.

Phát ngôn

Thị trưởng thành phố Sellia ở miền nam Italia vừa ban hành lệnh cấm kỳ lạ, yêu cầu công dân không được đau ốm. Đây là một nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ Sellia bị xóa sổ do suy giảm dân số trầm trọng.

"Cấm (công dân) trong thành phố không được đau ốm", hãng tin RT dẫn sắc lệnh có chữ ký của Thị trưởng thành phố Sellia, ông Davide Zicchinella.

Không chỉ cấm đau ốm, sắc lệnh mới còn thúc giục dân chúng chăm đến các trung tâm y tế của thành phố để thăm khám sức khỏe định kỳ.

Sự kiện

Vào ngày 9/8/1945, Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, đa phần là thường dân, và để lại hậu quả dai dẳng.

Thanh Hảo