Các tòa án quân sự Thái đã phạt tù hai người, một 30 năm và một 28 năm, vì lăng mạ hoàng gia. Đây là mức án nặng nhất trong lịch sử Thái dành cho tội này, các luật sư và một nhóm giám sát luật pháp cho hay.

Luật về phạm thượng ở Thái là nghiêm khắc nhất thế giới và việc nói xấu, phỉ báng hay đe dọa hoàng gia bị coi là một tội ác.

Các án phạt được đưa ra vào thời điểm công chúng Thái đang lo lắng về sức khỏe của nhà vua đáng kính Bhumibol Adulyadej​, 87 tuổi. Vị vua cầm quyền lâu nhất thế giới Bhumibol hiện đang nằm viện kể từ khi được nhận vào để kiểm tra sức khỏe hôm 31/5.

  {keywords}

Các bản án được đưa ra hôm 7/8 là mới nhất trong số các vụ xử và kết án với tội xúc phạm hoàng gia ở Thái kể từ khi quân đội lên nắm quyền sau cuộc đảo chính vào 5/2014. Hầu hết các vụ xúc phạm hoàng gia đều do tòa án quân sự xử.

Pongsak Sriboonpeng​, 48 tuổi, ban đầu bị kết án 60 năm vì 6 bài viết trên Facebook trong 2013-2014, luật sư của ông này là Sasinan Thamnithinan cho hay. Tuy nhiên, mức án đã được giảm 1/2 vì ông Sriboonpeng nhận tội, luật sư trên nói với Reuters.

Pongsak, tự nhận mình là người áo đỏ ủng hộ Thaksin, bị cùm chân và tay khi ra tòa. Phiên xử ông này kéo dài chưa tới 1h và đóng cửa với báo giới.

Các công tố viên quân sự và quan chức tòa án từ chối bình luận về vụ của Pongsak.

Tại Chiang Mai, thành phố phía bắc Thái Lan, một tòa án quân sự khác đã tuyên 56 năm tù cho một phụ nữ 29 tuổi tên là Sasivimol, đã nhận tội, Yingcheep Atchanont, một nhà nghiên cứu tại nhóm giám sát luật iLaw cho hay. Tuy nhiên, sau khi nhận tội, mức án đối với Sasivimol được giảm một nửa.

Sasivinol bị kết tội vì 7 bài viết xúc phạm hoàng gia trên Facebook, Yingcheep nói với Reuters. "Theo những gì chúng tôi ghi chép, đó là những án phạt nặng nhất trong lịch sử các vụ xúc phạm hoàng gia ở Thái".

Theo Yingcheep, các tòa án quân sự Thái thường phạt tới 10 năm tù với mỗi tội xúc phạm hoàng gia, tăng gấp đôi so vời thời gian trước khi đảo chính xảy ra.

  • Hoài Linh