Ngoại trưởng Thái Lan, hôm 10/8, cho biết, người đồng cấp Triều Tiên của ông mời các doanh nghiệp Thái đầu tư vào Triều Tiên, bởi người dân đất nước Đông Nam Á này "đáng tin" và không can thiệp vào những vấn đề không liên quan.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin AP dẫn lời người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanasak Patimapragorn cho biết, vị khách đến từ Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Ri Su Yong, nói với ông tại một cuộc gặp rằng các doanh nghiệp Thái được mời đầu tư vào một đặc khu kinh tế sắp mở cửa của Triều Tiên. Họ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

h{keywords}

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong (trái) và người đồng cấp Thái Lan Thanasak Patimaprakorn ở Bangkok ngày 10/8. (Ảnh: AP)

Một chi nhánh của hãng viễn thông Thái Loxley là nhà đầu tư chính ở Triều Tiên trong hơn một thập niên qua và đã giúp nước này hiện đại hóa cơ sở hạ tầng viễn thông.

Ngoại trưởng Tanasak tiết lộ thêm, ông Ri nói với ông rằng lý do Triều Tiên muốn các nhà đầu tư Thái là bởi vì "người Thái rất tốt và đáng tin", và không tham gia vào những vấn đề không liên quan đến họ. Thông điệp này cho thấy, ông Ri tin rằng Thái Lan dành ưu tiên cho các mối quan hệ thương mại và không có xu hướng chỉ trích Triều Tiên về chính trị hay nhân quyền.

"Họ không công khai mời bất kỳ nước nào, nhưng họ muốn mời chúng tôi", Ngoại trưởng Tanasak nhấn mạnh.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao ở Bangkok cho biết, hai bên "đã thảo luận nhiều vấn đề về hợp tác song phương, bao gồm trao đổi các chuyến thăm ở tất cả các cấp, trao đổi văn hóa và hợp tác kỹ thuật, đặc biệt là các vấn đề mà Triều Tiên quan tâm như an toàn thực phẩm, nông nghiệp và sức khỏe công cộng, du lịch".

Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, thương mại hai bên đạt 126,33 triệu USD năm 2014, với xuất khẩu của Thái Lan sang Triều Tiên bao gồm cao su, hóa chất và nhựa, còn Thái Lan nhập về hóa chất, sắt thép và máy móc điện tử.

Thanh Hảo