Các công tố viên của Hà Lan cho biết họ đã tìm thấy một số bộ phận mà họ nghi là của hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất quanh khu vực máy bay MH17 rơi ở đông Ukraina.

Theo AP, đây là lần đầu tiên công tố viên của Hà Lan xác nhận khả năng về chứng cứ các mảnh đạn của một tên lửa đã bắn hạ máy bay dân sự của Hàng không Malaysia số hiệu MH17 vào năm ngoái.

{keywords}

 "Các điều tra viên Hà Lan và quốc tế đang thụ lý nhiều bộ phận, có thể thuộc về hệ thống tên lửa đất đối không BUK được phát hiện ở hiện trường vụ bắn hạ máy bay MH17" – trích tuyên bố chung của các công tố viên và Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết.

Trong bản tuyên bố này, các công tố viên cho biết, các thành phần này ‘đặc biệt quan trọng đối với công việc điều tra hình sự vì chúng có thể mang lại nhiều thông tin về những ai có liên quan tới vụ rơi máy bay MH17”.

"Những bộ phận này được thu thập trong các cuộc thu thập mảnh vỡ tại miền Đông Ukraina và hiện thuộc sở hữu của đội điều tra tội ác MH17 cùng Ủy ban An toàn Hà Lan".

Trước đó, cơ quan điều tra này chỉ nói rằng nguyên nhân vụ rơi máy bay có thể là do trúng tên lửa, và không hề tiết lộ về việc họ có sở hữu các mảnh vỡ có thể là của tên lửa.

{keywords}

 Tuy nhiên, các công tố viên thận trọng cho rằng vẫn chưa thể đưa ra kết luận rằng các mảnh vỡ tìm thấy này có phải là nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay MH17.

Máy bay Boeing 777 của Hàng không Malaysia đã bị trúng tên lửa và rơi tại miền đông Ukraina hôm 17/7/2014, khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Việc điều tra xem máy bay trúng loại tên lửa nào sẽ giúp làm sáng tỏ thủ phạm thật sự gây nên thảm kịch hàng không này.

  • Lê Thu