Chính phủ Ấn Độ hiện yêu cầu công ty Nestle Ấn Độ bồi thường gần 100 triệu USD vì "buôn bán gian lận".


{keywords}

Chính phủ Ấn Độ hiện yêu cầu công ty Nestle Ấn Độ bồi thường gần 100 triệu USD vì "buôn bán gian lận" sau khi cơ quan an toàn thực phẩm nước này hồi tháng 6 ra quyết định cấm mỳ Maggi - một sản phẩm rất được ưa chuộng, vì chứa lượng chì cao, gây nguy hiểm.

New Delhi hôm 12/8 tuyên bố, đã nộp đơn kiện lên tòa án tiêu dùng cao nhất ở nước này - Ủy ban giải quyết bồi thường các tranh chấp tiêu dùng quốc gia  (NCDRC), đòi tập đoàn thực phẩm Nestle - chi nhánh Ấn Độ bồi thường thiệt hại 6.400 triệu rupees (98,6 triệu USD).

G.Gurcharan, quan chức Bộ các vấn đề tiêu dùng cho hay: "Chúng tôi khiếu nại họ về việc buôn bán gian lận và tòa án sẽ đưa thông báo yêu cầu họ phúc đáp".

Hồi tháng 4 vừa qua, một số cơ quan chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu tiến hành kiểm tra trong phòng thí nghiệm sau khi phát hiện một số loại mỳ của Nestle chứa lượng chì cao hơn mức cho phép. Việc kiểm tra cho thấy sản phẩm có chứa chất điều vị (MSG) nhưng không liệt kê trong thành phần của sản phẩm.

Trong một thông báo đưa ra hôm 12/8, Nestle cho hay, công ty áp dụng một chương trình nghiêm ngặt để kiểm tra thành phần trong mỳ. "Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã thử hơn 2.7000 mẫu mỳ Maggi tại một số phòng xét nghiệm ở cả Ấn Độ và nước ngoài. Mỗi lần thử đều cho thấy kết quả lượng chì còn cách xa mức cho phép".

Nestle Ấn Độ hiện đang kháng cáo lệnh cấm mỳ Maggi lên tòa án dân sự cấp cao ở Mumbai.

Mì Maggi hiện là loại đồ ăn nhẹ đang rất được ưa chuộng ở Ấn Độ. Theo quảng cáo của Nestle, thời gian nấu món này chỉ mất 2 phút do đó, nó sẽ giảm thời gian chuẩn bị đồ ăn cho các hộ gia đình.

Mỳ Maggi là sản phẩm bán chạy nhất của Nestle ở Ấn Độ, chiếm khoảng 15 tỷ rupee doanh số bán hàng năm của công ty này

  • Hoài Linh