Nhóm nhân viên cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân đã phun nước vào nhà kho, nơi cất giữ nhiều loại hóa chất nguy hiểm và độc hại.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 
{keywords}
Hình ảnh kinh hoàng từ vụ nổ nhà kho chứa hóa chất ở cảng Thiên Tân.

Nhiều lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại cảng Thiên Tân tối 12/8, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Vụ nổ này đã làm ít nhất 54 người thiệt mạng, hơn 700 người đã bị thương, trong đó 71 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát cho biết, nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ, chứa nhiều các hóa chất nguy hiểm và độc hại, chủ yếu là Nitrat Amoni (NH4NO3), Kali Nitrate (KNO3) và Canxi cacbua (CaC2). Theo Tân Hoa xã, một vài thùng trong kho đã bắt lửa trước khi xảy ra vụ nổ.

Các chuyên gia an toàn hóa chất cho biết, Canxi cacbua phản ứng với nước sẽ tạo ra Acetylen (C2H2), một loại khí dễ cháy nổ. Một vụ nổ có thể xảy ra nếu như những người lính cứu hỏa phun nước vào nơi chứa Canxi cacbua.

Lei Jinde, một quan chức của lực lượng cứu hỏa thuộc Bộ Công An Trung Quốc, nói với phóng viên tờ The Paper rằng, nhóm các nhân viên cứu hỏa đầu tiên có mặt tại hiện trường đã sử dụng nước để dập lửa.

"Chúng tôi biết có Canxi cacbua ở bên trong nhưng không rõ liệu nó đã phát nổ hay không", ông nói. "Vào thời điểm đó, không ai biết, song không phải vì lính cứu hỏa kém cỏi". Theo ông, nhà kho  đó rất rộng và họ không biết chính xác vị trí cất giữ Canxi cacbua.

{keywords}
Cảnh tượng tan hoang sau vụ nổ đêm 12/8.

David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất tại California, nói với Reuters rằng vụ nổ Acetylen có thể kích nổ Nitrat Amoni. Trên thực tế, hai vụ nổ xảy ra cách nhau 30 giây, vụ nổ thứ hai lớn hơn vụ nổ thứ nhất.

Ông suy đoán, chính sự có mặt của Nitrat Amoni là nguyên nhân kích hoạt một vụ nổ với sự tàn phá khủng khiếp như vậy.

Trong khi đó, Stuart Prescott, một giảng viên hóa học thuộc trường Đại học New South Wales ở Australia, cho biết nước được khuyến cáo dùng để dập tắt Nitrat, nhưng nếu để dập Canxi cacbua thì phải cần tới một loại bột hóa học.

Sầm Hoa