Máy bay Indonesia chở 54 người mất tich ở vùng Papua của nước này ngày 16/8 là một chiếc ATR 42 - loại máy bay dân dụng từng dính đến 35 vụ tai nạn kể từ năm 1987.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thông tin trên vừa được trang tin Vocativ đăng tải, trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN).

{keywords}
Một tai nạn máy bay liên quan đến Trigana Air.

Chuyến bay số hiệu 267 của hãng Trigana Air hành trình từ sân bay Sentani ở thủ phủ Jayapura để đến Oksibil ngay phía nam thành phố này nhưng bị mất liên lạc sau 33 phút cất cánh. Một quan chức chính phủ tuyên bố máy bay đã bị rơi.

Trigana Air là một trong những cái tên bị Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách cấm bay. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, hãng hàng không của Indonesia này đã dính đến 14 "sự cố" an toàn kể từ năm 1992. Trong khi đó, ATR 42 gắn với 48 "sự cố" kể từ năm 1987, với 35 vụ trong số này được xác định là "tai nạn".

Có một số biến thể của ATR 42, chẳng hạn như ATR 42-200 và ATR 42-300, loại máy bay gặp nạn hôm qua ở Papua. Theo ASN, hồi năm 2008 cũng từng xảy ra một vụ thuộc diện chết chóc nhất trong lịch sử ATR 42-300. Đó là chuyến bay nội địa của Venezuela, đâm vào sườn núi khi đang hành trình từ Merida tới Caracas khiến 46 người gồm 43 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ tai nạn hôm qua ở Papua xảy ra trong bối cảnh thời tiết khu vực rất xấu. Các nhà chức trách cho biết, một máy bay được cử đi tìm kiếm chiếc 267 nhưng đã buộc phải quay đầu để đảm bảo an toàn.

Ngay sau tai nạn, nhiều phi công và chuyên gia an toàn hàng không đã bày tỏ sự giận dữ trên các diễn đàn trên mạng vì nhà chức trách Indonesia vẫn cho phép Trigana Air hoạt động ở những vùng nguy hiểm như vậy.

"Hãy coi đó là một tín hiệu lớn về quan điểm chung của Indonesia đối với an toàn hàng không. Bạn cho rằng lẽ ra chúng đã phải bị ngừng hoạt động ở một mức độ nào đó.. nhưng không... tiền là trên hết", một người có nick Farrell viết trên diễn đàn Professional Pilots Rumour Network dành cho phi công.

Thanh Hảo