Đã 5 ngày kể từ sau vụ nổ kinh hoàng tại kho hóa chất ở cảng Thiên Tân làm ít nhất 112 người chết, gần 100 người khác vẫn mất tích.

TIN BÀI KHÁC:

CNN dẫn thông tin từ các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tổng cộng hơn 50 người còn sống. Trong số những con người may mắn đó có một lính cứu hỏa 19 tuổi, được phát hiện sau khi nằm dưới mặt đất nhiều giờ đồng hồ với những vết bỏng nặng và hộp sọ bị nứt.

Thêm nhiều nạn nhân được cho là có thể còn bị kẹt trong đống đổ nát nhưng hy vọng tìm thấy thêm người sống sót ngày càng mong manh.

{keywords}
Khói bốc lên cạnh một hố lớn vốn là trung tâm của loạt vụ nổ kho cảng Thiên Tân. (Ảnh: AP)

{keywords}
Một bãi xe gần đó biến thành bãi phế liệu vì sức công phá của vụ nổ. (Ảnh: Sipa)

{keywords}
Hiện trường trông như quang cảnh tận thế. (Ảnh: Getty)

Chủ tịch Tập Cận Bình, hôm 15/8, nói rằng sự kiện ở Thiên Tân cùng nhiều vụ tai nạn khác thời gian gần đây đã phơi bày những vấn đề nghiêm trọng về an toàn lao động ở Trung Quốc. Ông yêu cầu các nhà chức trách trước hết phải coi trọng "tăng trưởng an toàn" và lợi ích của người dân để phòng tránh những vụ việc tương tự.

Chủ tịch Trung Quốc cũng "yêu cầu các nhà chức trách rút ra những bài học sâu sắc mà đã phải trả bằng máu" trong vụ nổ ở Thiên Tân.

{keywords}
  Thành viên Nhóm Cứu hộ Khân cấp Sinh hóa Hạt nhân quốc gia TQ tại hiện trường. (Ảnh: Sipa)

{keywords}
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Khói bốc lên từ đống đổ nát. (Ảnh: AP)

Loạt vụ nổ mà một trong số đó có sức công phá tương đương hơn 20 tấn thuốc nổ TNT còn khiến hơn 700 người bị thương và đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất nhà.

CNN dẫn lời Gao Huaiyou, Phó Giám đốc Cơ quan An toàn Lao động Thiên Tân, cho biết kho hàng bị nổ là nơi tập kết nguyên vật liệu được đưa đến cảng này trước khi chúng được chuyển đi các nơi khác. Quản lý của cơ sở này đã cung cấp "thông tin không đầy đủ" về các hóa chất được lưu giữ nhưng chắc chắn có sodium cyanide, một chất cực độc có thể giết người nhanh chóng.

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: Getty

Tổ chức môi trường Greenpace tin rằng trong số các hóa chất độc hại khác tại kho cảng còn có toluene diisocyanate và calcium carbide.

Hơn 2.000 binh sĩ đang tiến hành rà soát mọi khu vực trong bán kính 3km để tìm kiếm những hóa chất độc hại có thể bị vụ nổ phân tán. Tuy nhiên, đến ngày 16/8, các hàm lượng độc tố tại hiện trường đã trở về bình thường và không còn gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nữa. Không khí và nước cũng được khẳng định an toàn.

{keywords}
  ẢnH: Getty

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: Getty

Nguyên nhân thảm họa vẫn đang được điều tra. Theo truyền thông Trung Quốc, các giám đốc của Rui Hai International Logistics Co., hãng sở hữu kho hàng, đã bị bắt giam.

Thanh Hảo