Ukraina được cho là trên bờ vực ‘đại chiến’, đánh bom đẫm máu tại Bangkok và tìm thấy hiện trường máy bay Indonesia bị rơi… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tình hình tại Ukraina trở nên phức tạp hơn bao giờ hết khi lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm, đôi bên nội chiến tăng cường vũ khí chống lại nhau, chính trường bất ổn và sự can dự mạnh mẽ hơn của các bên nước ngoài hậu thuẫn cho cuộc chiến.

Pháo kích liên tục diễn ra tại Donetsk khi quân chính phủ tấn công vào lực lượng ly khai. Nguồn tin từ “Cộng hòa Donetsk” cho hay các vụ pháo kích đã phá hủy nhiều nhà dân, trúng một trường học và nhà máy khí hỏa lỏng tại địa phương, nhưng chưa rõ con số thương vong về người.

{keywords}

Hãng tin Itar-tass trích lời các chuyên gia nghiên cứu tình hình Ukraina cho biết, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Mỹ dự định giải quyết khủng hoảng miền đông Ukraina bằng biện pháp quân sự, bỏ qua các điều kiện trong thoả thuận hoà bình Minsk đã được các bên liên quan ký hồi tháng Hai tại Belarus.

Mới đây, Tổng thống Ukraina đã ký thông qua luật tăng cường chi tiêu quốc phòng thêm 250 triệu USD. Chi tiêu quốc phòng Ukraina năm 2015 đã đạt 5,5 tỉ USD.

Mỹ đã hứa sẽ giải ngân thêm 500 triệu USD nữa cho chương trình đào tạo quân chính phủ. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Petro Mekhed cho biết, họ không loại trừ khả năng sẽ thực hiện thêm 3 lần tuyển quân nữa.

Binh sĩ Ukraina trong khu vực đã buộc phải hoãn kỳ nghỉ vào tháng 8 của mình sau những lo ngại bạo lực có thể còn tiếp tục leo thang và dẫn đến một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết đã có khoảng 136 vụ tự sát đã được ghi nhận kể từ khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraina diễn ra.

Lực lượng quân ly khai thân Nga ở Ukraina được cho là sắp có thể “sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn”, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập một cuộc họp khẩn cùng với một số cố vấn an ninh.

Thông tin quân ly khai Ukraina đang chuẩn bị quân ở miền Đông Ukraina được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Putin họp khẩn với các cố vấn quốc phòng.

Cùng lúc, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đã nhận được đề nghị từ chức để chuyển sang làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Ukraina (NBU) mặc dù nội các và phủ tổng thống Ukraina nói rằng thông tin này không đáng tin cậy.

Cũng trong bối cảnh trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến công tác tới Crưm để chủ trì cuộc họp Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nga tại thành phố Yalta về phát triển lĩnh vực du lịch.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier đề nghị tiến hành cuộc họp khẩn giữa đại diện quân sự các bên xung đột tại miền Đông Ukraina và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) để tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và duy trì thỏa thuận rút vũ khí.

Tin vắn

Cựu Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cùng hàng chục quan chức khác bị quy trách nhiệm về việc để thành phố Mosul rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo IS.

Một vụ nổ xem bom tại thủ đô Bangkok đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, cảnh sát vẫn phải tìm kiếm quả bom nữa chưa kịp phát nổ.

Chính quyền Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc về việc sử dụng mật vụ tạo áp lực cho người Trung Quốc định cư tại Mỹ, hiện đang bị chính phủ Trung Quốc truy lùng.

Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Michel Sapen cho biết, các vấn đề về việc chấm dứt hợp đồng hai tàu Mistral với Nga sẽ được Hội đồng Bộ trưởng Pháp xem xét trước cuối tháng 8/2015 và số tiền Pháp trả cho Nga “sẽ dưới 1 tỷ euro”.

Các máy bay ném bom thuộc Quân khu miền Đông của Nga và lực lượng chiến đấu cơ chống ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành diễn tập quân sự ở Biển Okhotsk.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye đã lệnh cho quân đội duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên.

Tờ Wall Street Journal đưa tin quân đội Mỹ sẽ tăng đáng kể số lượt bay của các máy bay không người lái trong vòng 4 năm tới nhằm nâng cao năng lực thu thập thông tin tình báo và tấn công ở các khu vực xung đột.

Hàng trăm người dân bị mất nhà cửa sau vụ nổ tại Thiên Tân vào tuần trước đã tổ chức biểu tình yêu cầu các nhà chức trách đền bù cho họ sau thảm họa nổ chất hóa học độc hại vừa qua.

Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận quốc tế với nội dung đổ bộ tấn công tại biển Nhật Bản trong vài ngày tới với sự tham gia của các thủy thủy, lính thủy đánh bộ và phi công của hải quân hai nước.

Triều Tiên đe dọa sẽ dùng loại vũ khí mới nhất của nước này, loại mà thế giới chưa biết tới nếu Washington không dừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Giới chức Indonesia vừa công bố hình ảnh đầu tiên được cho là hiện trường của máy bay Trigana Air rơi hôm 16/8 tại Papua. Bức ảnh được chụp từ trên cao khu vực rừng rậm của quận Oksibil mà trong đó, nhiều mảnh vỡ nghi cháy đen của máy bay ATR 42-300 nằm rải rác khắp nơi. Người đứng đầu Basarnas là ông Bambang Soelistyocho hay ông tin chắc 98% rằng đó là hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Trigana Air.

Phát ngôn ấn tượng

Nga và Iran tuyên bố các nhóm tại Syria cần phải là đối tượng quyết định tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad, với việc Nga phản đối bất kỳ sự thương lượng trước nào về việc ra đi của ông Assad.

Trả lời họp báo chung, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã tái khẳng định sự ủng hộ của 2 nước này với ông Assad trong cuộc xung đột Syria, vốn đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1/4 triệu người kể từ năm 2011.

"Nếu một trong những đối tác của chúng tôi cho rằng chúng ta cần phải nhất trí trước rằng tổng thống (Assad) sẽ rời bỏ cương vị khi kết thúc một quá trình chuyển tiếp - thì lập trường này là không thể chấp nhận được đối với Nga” – ông Lavrov nói thêm rằng tương lai của ông Assad chỉ có thể được nhất trí trong cuộc đàm phán giữa các đại diện của chính quyền Syria và phe đối địch.

Sự kiện

18/8/1842 – Quốc vương Brunei phong cho nhà phiêu lưu người Anh James Brooke làm Raja của Sarawak.

18/8/1868 – Bằng chứng đầu tiên của nguyên tố Heli được nhà thiên văn học Pierre Janssen thu thập trong một lần diễn ra nhật thực.

18/8/1870 – Chiến tranh Pháp-Phổ: Quân đội Phổ và Sachsen giành thắng lợi chiến lược trong Trận Gravelotte, trận chiến lớn và đẫm máu nhất trong toàn cuộc chiến.

"Nếu một trong những đối tác của chúng tôi cho rằng chúng ta cần phải nhất trí trước rằng tổng thống (Assad) sẽ rời bỏ cương vị khi kết thúc một quá trình chuyển tiếp - thì lập trường này là không thể chấp nhận được đối với Nga."

Theo Ngoại trưởng Lavrov, tương lai của ông Assad chỉ có thể được nhất trí trong cuộc đàm phán giữa các đại diện của chính quyền Syria và phe đối địch.

Sự kiện

18/8/1868 – Bằng chứng đầu tiên của nguyên tố Heli được nhà thiên văn học Pierre Janssen thu thập trong một lần diễn ra nhật thực.

18/8/1870 – Chiến tranh Pháp-Phổ: Quân đội Phổ và Sachsen giành thắng lợi chiến lược trong Trận Gravelotte, trận chiến lớn và đẫm máu nhất trong toàn cuộc chiến.

Lê Thu