Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và hơn 120 người bị thương khi một quả bom phát nổ bên ngoài một ngôi đền Hindu ở thủ đô Bangkok vào tối qua (17/8), trong vụ tấn công đơn lẻ đẫm máu nhất trong những năm gần đây tại Thái Lan.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Xe máy nằm ngổn ngang trên phố sau vụ đánh bom tối 17/8. (Ảnh: AP)

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng tại quốc gia bị chia rẽ sâu sắc về mặt chính trị. Đó là cuộc xung đột lâu dài giữa phe Áo Đỏ (những người ủng hộ cựu thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra) và phe Áo Vàng.

Thiết quân luật đã được đưa ra trong vài tháng theo sau một cuộc đảo chính vào năm ngoái, vốn lật đổ chính quyền của bà Yingluck.

Nhiều vụ nổ bom nhỏ đã xảy ra tại Bangkok trong suốt thời gian căng thẳng, với các bên đổ lỗi cho nhau về việc sử dụng bạo lực.

Tuy nhiên, không có vụ nào có quy mô lớn như vụ tấn công vào đêm qua. Hiện vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm cũng như không thể xác định được liệu nó có liên quan tới căng thẳng chính trị tại Thái Lan hay không.

Dưới đây là một số vụ đánh bom chính tại Bangkok trong vòng 5 năm qua:

Ngày 1/2/2015, hai quả bom nhỏ đã phát nổ gần một trung tâm mua sắm sầm uất tại khu phố buôn bán ở Bangkok. Một người đàn ông đã bị thương nhưng không có ai thiệt mạng. Quả bom đã được đặt tại một cây cầu đi bộ nối giữa tuyến đường sắt trên cao với trung tâm mua sắm Paragon.

Ngày 18/1/2014, một người biểu tình đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tại cuộc tuần hành của phe đối lập tại Bangkok. Các nhà chức trách và người biểu tình đã đổ lỗi cho nhau về vụ đánh tấn công, được cho là bị gây ra bởi một quả lựu đạn ném ra từ một tòa nhà gần đó.

28 người đã bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra tại cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok vào ngày 19/1/2014.

Tháng 5/2013, một quả bom tự chế được giấu gần các thùng rác gần một trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Bangkok đã phát nổ và khiến 7 người bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ 5 người đàn ông mang theo thuốc nổ sau khi có tin báo về những vụ đánh bom được lên kế hoạch gần văn phòng chính phủ ở Bangkok vào tháng 1/2011.

Tháng 6/2011, hai người đã bị thương trong một vụ đánh bom tại cuộc biểu tình của phe Áo Vàng gần Tòa nhà Chính phủ.

Tháng 12/2011, một thiết bị nổ tạm thời đã được tìm thấy gần Văn phòng Xổ số chính phủ. Các nhà chức trách nói rằng thủ phạm muốn "thách thức chính quyền".

Tháng 4/2010, tại Bangkok đã xảy ra 5 vụ nổ lựu đạn, nhằm vào hàng trăm người biểu tình ủng hộ chính phủ làm một người thiệt mạng và vô số người bị thương. Các vụ nổ lựu đạn xảy ra sau khi chính phủ không thể giải tán những người Áo Đỏ và làm dấy lên một loạt các vụ đụng độ khiến 25 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương.

Bangkok được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ sau hàng loạt vụ nổ lựu đạn vào tháng 7/2010. Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ đã được huy động để giữ gìn an ninh.

Tháng 10/2010, một vụ nổ tại một khu chung cư phức hợp đã cướp đi sinh mạng của 4 người. Chính phủ đã đổ lỗi cho phe Áo Đỏ về vụ việc này. Tuy nhiên, những người Áo Đỏ đã phủ nhận có liên quan và cáo buộc lại chính phủ.

Sầm Hoa