Cảnh sát nhận diện kẻ đánh bom tại Bangkok, Campuchia phát hiện bom chưa nổ gần Đền Angkor, Nhật muốn tập trận chung với Mỹ và Philippines… là những tin nóng 24 giờ qua.


Tin nổi bật

Các điều tra viên Thái Lan tin rằng người đàn ông mặc áo phông màu vàng trong đoạn video an ninh chính là nghi phạm gây nên cái chết của 20 người và làm 120 khác bị thương vào đêm qua.

{keywords}

“Người đàn ông mặc áo phông màu vàng này không chỉ là nghi phạm. Đó chính là kẻ đánh bom” – AP dẫn lời phát ngôn viên của cảnh sát Thái Lan là Tướng Prawut Thavornsiri, cho hay.

Trước đó, ông Prawut công bố một số hình ảnh của người đàn ông này khi không có túi đồ trong tay.

Các bức ảnh này dường như đã được chụp tại ngôi đền Erawan vào hôm qua, trước khi vụ nổ bom xảy ra.

{keywords}

Ông Prawut xác nhận người đàn ông trong ảnh chính là nghi phạm đánh bom tại trung tâm Bangkok.

Trong các đoạn video do truyền thông Thái đăng tải cho thấy người đàn ông này đã ngồi tại ghế băng ở ngôi đền lúc đông người, sau đó người này để chiếc ba-lô lại và rời đi.

Tại ngôi đền này, cảnh sát còn phát hiện ra những quả bom khác chưa phát nổ.

Giới chức Thái Lan tin rằng, kẻ đánh bom ở Bangkok khiến ít nhất 21 người thiệt mạng có thể vẫn lẩn trốn trong thành phố.

“Chúng tôi không loại trừ bất cứ tổ chức tình nghi nào. Danh sách các nghi phạm tập trung vào một số người và cảnh sát trưởng Somyot Poompanmoung tin rằng, kẻ đánh bom ở Bangkok ngày 17/8 vẫn ở trong thành phố” - The Straits Times dẫn lời giáo sư Panitan Wattanayagorn.

Sau vụ nổ đầu tiên vài giờ, Bangkok lại rung chuyển vì một quả bom khác phát nổ nhưng không có thương vong.

Các nhân chứng cho biết một thiết bị nổ đã được ném ra vào khoảng 1h20 chiều từ cầu Sathorn, gần một bãi đậu xe tập trung nhiều taxi. Thiết bị này đã phát nổ sau khi rơi xuống mặt nước.

Tin vắn

Cơ quan giám sát phòng chống tham nhũng thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết đang tiến hành điều tra người đứng đầu Tổng Cục an toàn lao động nước này sau vụ nổ hồi tuần trước tại cảng Thiên Tân khiến hơn 100 người thiệt mạng. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chứa hàng hóa độc hại trong kho cảng cũng bị bắt tạm giam.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bộ Chỉ huy Lực lượng giám sát hiệp định đình chiến hai miền Triều Tiên của Liên hợp quốc tại Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên tiến hành đối thoại cấp bộ trưởng về vụ nổ mìn ở biên giới liên Triều, khiến hai binh sỹ Hàn Quốc bị thương khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, các quan chức cao cấp và chuyên gia quân sự Philippines cho biết Nhật Bản ngỏ ý muốn tham gia các cuộc tập trận hải quân đa phương với Mỹ và Philippines, sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng những cơ sở tìm kiếm và cứu nạn trên 7 bãi đá và bãi cạn ở Biển Đông.

Nhân lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít, Trung Quốc đã mời cả 2 là lãnh đạo cao cấp của Nhật Bản và Nga tới tham dự.

Các quan chức tìm kiếm cứu nạn Indonesia, sáng 18/8, đã tiếp cận được hiện trường chiếc máy bay ATR 42 chở 54 người của Trigana Air rơi ở tỉnh Papua hẻo lánh. Chiếc máy bay đã vỡ hoàn toàn và không có người nào sống sót.

Cảnh sát Quốc gia Campuchia, Trung tướng Kirt Chantharith cho biết sáng 18/8, cảnh sát Campuchia đã phát hiện một thiết bị nổ trên đường tới Đền Angkor - di sản văn hóa thế giới ở tỉnh Siem Reap, Tây Bắc nước này.

Báo Manila Standard Today ngày 18/8 cho biết Mỹ tuyên bố sẽ hỗ trợ chương trình hiện đại hóa mà các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) đang tiến hành tại nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho biết vào tuần tới, nước này sẽ ký hợp đồng mua 4 hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga. Hợp đồng này sẽ giúp Tehran tiến gần hơn tới việc sở hữu năng lực phòng không tân tiến.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh một cậu bé chơi đùa khi bám vào một chiếc xe taxi lướt qua các nhánh sông Ganges bị ngập sau trận mưa lớn, khiến nước sông dâng cao tại Allahabad, Ấn Độ, hôm 18/8/2015. Ảnh: Reuters.


Phát ngôn ấn tượng

Phát biểu trên tạp chí Novoye Vremya, Tổng thống đầu tiên của Ukraina là ông Leonid Kravchuk cho rằng Kiev cần phải tách và cắt đứt tất cả các mối quan hệ với các vùng lãnh thổ Miền Đông (Donbass) hiện không nằm trong tầm kiểm soát cho đến khi khu vực này quay lại với Ukraina: “Chúng ta phải tách hẳn vùng lãnh thổ này (khu vực của vùng Donbass hiện không nằm trong tầm kiểm soát của Kiev) ra cho đến khi chúng ta có khả năng giải phóng khu vực này. Chúng ta phải chấm dứt quan hệ kinh tế, chính trị và các quan hệ khác với họ.”

Theo ông Kravchuk, Kiev phải chấp nhận đường ranh giới hiện nay tồn tại ở vùng Donbass và ngừng mọi nỗ lực chăm sóc người dân đang sinh sống tại đó. Ông còn cho rằng “chúng ta chấp nhận đường ranh giới này như một hiện trạng, một đường ranh giới tạm thời và ngừng phát biểu những ngôn từ sáo rỗng như 'nhân đạo,' người dân của chúng ta ở đó, họ cần được giúp đỡ…”

Sự kiện

19/8/43 TCN – Augustus được bầu là quan chấp chính La Mã cùng với người họ hàng là Quintus Pedius sau khi gây sức ép lên Viện nguyên lão.

19/8/1588 – Nữ hoàng Elizabeth đọc diễn văn chiến thắng trước Hạm đội Tây Ban Nha, khởi điểm cho thế thượng phong của Anh Quốc trên các đại dương.

19/8/1991 – Bắt đầu đảo chính tại Liên Xô khi nhóm Ủy ban Khẩn cấp Nhà nước toan tính nắm quyền lực tại Moscow, quản thúc Tổng thống Gorbachyov.

  • Lê Thu