Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Sáu (21/8) cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đặt quân đội ở tiền tuyến trong tình trạng chiến tranh từ 5h chiều nay, khi căng thẳng với Hàn Quốc gia tăng theo sau một vụ đấu pháo dọc khu vực biên giới phía tây.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Các quân nhân Triều Tiên tuần tra ngôi làng Panmunjo ở khu vực phi quân sự (DMZ) (Ảnh: Reuters)

"Với tư cách là người chỉ huy tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA), ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho các đơn vị của KPA cần sẵn sàn chiến đấu để tiến hành các hoạt động bất ngờ", hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc hôm thứ Năm (20/8) đã đáp trả hàng chục phát đạn pháo cỡ 155mm về phía khu vực mà quân đội Triều Tiên đã khai hỏa, một động thái làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo bị chia cắt.

Washington kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay các hành động "khiêu khích" sau vụ đấu pháo đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ tháng Mười năm 2014. Cả hai bên đều nói rằng không có thiệt hại về người và của trên lãnh thổ nước mình.

Triều Tiên không bắn trả nhưng viết thư cảnh báo Seoul rằng họ sẽ tiến hành hành động quân sự nếu Hàn Quốc không chấm dứt truyền thanh chống Bình Nhưỡng dọc khu vực biên giới trong vòng 48 giờ, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, trong một bức thư khác, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ sẵn sàng giải quyết vấn đề cho dù họ coi các chương trình truyền thanh của Hàn Quốc là một lời tuyên chiến.

Sầm Hoa