Triều Tiên đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu chống Hàn Quốc, Thái tăng gấp 3 mức thưởng cho người cung cấp tin để bắt thủ phạm đánh bom...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Binh sĩ Triều Tiên ở tiền tuyến đã sẵn sàng cho hành động quân sự chống Hàn Quốc, truyền thống quốc gia Triều Tiên hôm 21/8 đưa tin trong khi lãnh đạo nước này là Kim Jong Un tuyên bố tình trạng gần như chiến tranh.

{keywords}

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un yêu cầu lực lượng quân đội ở tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu chống Hàn Quốc trong một cuộc họp khẩn cấp tại Ủy ban quân sự trung ương của đảng Lao động, sau khi nước này nã pháo qua biên giới hai nước.

Trong một bản tin bằng tiếng Anh, thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, binh sĩ nước này chỉ "chờ lệnh tấn công" để hủy diệt kẻ thù, cảnh báo cuộc chiến tâm lý của Hàn Quốc đang trong tầm ngắm của các máy phóng đa rocket và lực lượng tên lửa chiến lược.

Kim Jong Un ban hành mệnh lệnh trên sau khi đưa ra tối hậu thư với Seoul - phải dừng các chương trình tuyên truyền chống Triều Tiên và tháo dỡ các cơ sở phát thanh trước 5h chiều 22/8 hoặc phải đối mặt với hành động quân sự từ nước này.

Một cuộc khẩu chiến đã nổ ra giữa Seoul và Bình Nhưỡng vì Hàn Quốc nối lại các chương trình tuyên truyền chống Triều Tiên hôm 10/8 để trả đũa một vụ tấn công bằng mìn hồi đầu tháng làm 2 binh sĩ Hàn bị thương nặng.

DailyMail dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, các thiết bị giám sát của Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện những chuyển động của tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên, và dường như Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo hôm 21/8 cho hay, có khả năng Triều Tiên sẽ bắn vào một số điểm trong số 11 địa điểm ở Hàn Quốc, nơi các loa phóng thanh được đặt ở phía bên kia khu phi quân sự - ranh giới phân chia hai nước.

Căng thẳng liên Triều tăng cao sau khi Triều Tiên nã pháo vào một đơn vị quân sự tiền tuyến của Hàn Quốc vào chiều 20/8, buộc quân Hàn Quốc phải đáp trả bằng pháo. Không có thương vong trong cuộc đấu pháo này.

Tin vắn

- Giới chức Thái hôm 21/8 đã tăng gấp ba mức thưởng, lên 85.000 USD, cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ nghi phạm chính trong vụ đánh bom tồi tệ nhất ở nước này.

- Một cuộc không kích của Israel vào một tiền đồn quân sự của Syria ở Cao nguyên Golan đã làm 1 binh sĩ thiệt mạng và 7 lính khác bị thương, nguồn tin quân đội Syria cho biết hôm 21/8.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 21/8 cho hay, ông đang cân nhắc đề nghị chính thức của Mỹ về việc Australia tham gia các cuộc không kích chống lại IS tại Syria.

- Cảnh sát chống bạo động ở Macedonia hôm 21/8 đã bắn hơi cay để giải tán hàng nghìn người di cư và tị nạn từ Hy Lạp đang cố xông vào nước này.

- Bộ trưởng Tư pháp Malaysia đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra quỹ quốc gia 1MDB song loại trừ cơ quan chống tham nhũng của nước này, báo địa phương Sin Chew đưa tin hôm 21/8.

- Triều Tiên và Hàn Quốc dường như đang tiến về một cuộc đụng độ khác khi Seoul bác bỏ tối hậu thư của Bình Nhưỡng - chấm dứt các chương trình phát thanh chống Triều Tiên trước thứ 7 hoặc đối mặt với các hành động quân sự.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp người đồng nhiệm Mỹ John Kerry bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 tới nếu lịch trình cho phép, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 21/8 cho hay.

- Ông Ranil Wickremesinghe hôm 21/8 đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Sri Lanka sau khi giành chiến thắng ở cuộc tổng tuyển cử. Ông này cũng đồng ý thành lập một chính phủ thống nhất với đảng của Tổng thống Maithripala Sirisena để thúc đẩy cải tổ.

- Giới chức Trung Quốc cảnh báo, mức xyanua trong nước ở các khu vực quanh nơi xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân đã tăng gấp 277 lần so với mức chấp nhận được dù họ tuyên bố, nước uống trong thành phố vẫn an toàn.

- Trung Quốc cho hay, hơn 10 nước trong đó có Nga sẽ tham gia cuộc diễu binh lớn qua trung tâm Bắc Kinh vào tháng 9 tới.

Tin ảnh

{keywords}

Người cha cố gắng che chở cho đứa con trai bé bỏng khi cảnh sát Macedonia bắn hơi cay và ném lựu đạn gây choáng để đẩy lùi 3.000 người tị nạn đang cố từ Hy Lạp xông vào Macedonia (Ảnh AP)


Phát ngôn

Trong khi cảnh sát đang truy lùng thủ phạm đánh bom Bangkok, Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha tuyên bố: "Các nhà điều tra của cảnh sát, đặc biệt là cảnh sát trưởng quốc gia, nên xem loạt phim Blue Bloods của Mỹ để tìm kiếm manh mối".

Sự kiện

22/8/1864: Hội chữ thập đỏ Quốc tế được thành lập với sự phê chuẩn của 12 quốc gia tại Geneva

  • Hoài Linh