Mới đây, tỉnh Buenos Aires (Argentina) đã buộc các bệnh viện công trên địa bàn phải thuê những chú hề vào làm việc, nhằm giúp cho các bệnh nhi và người nhà cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình điều trị.

{keywords}

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. (Ảnh: AP)

Quy định trên được ban hành chính thức hôm 19/8. Theo đó, các bệnh viện ở Buenos Aires phải thuê các chú hề để hỗ trợ chữa trị cho các bệnh nhi.

Mục đích của việc này là "mang lại niềm vui cho các bệnh nhân nhỏ tuổi cùng gia đình các em, cũng như nhân viên trong bệnh viện", hãng tin AFP dẫn nội dung quy định. Buenos Aires là tỉnh lớn nhất của Argentina, với 15 triệu dân cùng hơn 70 bệnh viện công.

Theo ông Andres Kogan, bác sĩ nhi khoa phụ trách chương trình của một bệnh viện có sự tham gia của những chú hề, các nhân sự "đặc biệt" này có thể giúp trẻ em và gia đình cảm thấy khỏe hơn khi phải nhập viện.

Họ còn có thể hỗ trợ y bác sỹ khi trò chuyện với các bệnh nhân nhí nhút nhát, bị xâm hại, ngược đãi hay không thể giao tiếp vì lý do nào đó. Quy định mới này đã được bệnh viện đánh giá cao.

{keywords}
Nhiều bác sỹ tin rằng, những chú hề có thể giúp bệnh nhân nhỏ tuổi thoải mái hơn. (Ảnh: AP)

Cậu bé Alejo Lacone, 9 tuổi, bị tổn thương khí quản nghiêm trọng, dẫn tới tình trạng không thể nói được. Nhờ tài diễn xuất của mình, các chú hề ở Bệnh viện Nhi Trung ương tại Buenos Aires đã giúp Lacone mỉm cười.

Các y tá nhận thấy rằng, từ khi có sự hỗ trợ của những chú hề, tình trạng của các bệnh nhi đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Vì thế, họ đã yêu cầu những chú hề tới hỗ trợ bệnh viện thường xuyên hơn.

{keywords}
Trước khi tiếp cận bệnh nhân, các chú hề cũng phải đọc kỹ hồ sơ bệnh án. (Ảnh: AP)

Hiện trên thế giới, ngày càng có nhiều nhóm diễn viên hài đăng ký đến biễu diễn trong các bệnh viện. Từ năm 2011 đã có 10 quốc gia châu Âu trở thành thành viên của Liên đoàn các chú hề bác sỹ châu Âu. Một số quốc gia khác như Mỹ, Brazil cũng có những tổ chức tương tự.

Anh Thơ