- Một chiếc máy bay cùng loại với MH370 phải hạ cánh khẩn ở Nhật Bản; Liên Triều từng bước hóa giải căng thẳng hai bên... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 26/8, một chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay tại thành phố Osaka, do trục trặc ở động cơ.

Thông tin cho hay, trên chiếc máy bay này có tất cả 257 người, bao gồm 246 hành khách cùng với 11 thành viên phi hành đoàn. May mắn là không có ai bị thương trong vụ việc trên.

{keywords}

Máy bay của hãng hàng không Nhật Bản ANA. (Ảnh: Commons)

Theo phát ngôn viên Hanae Satomura của ANA, chiếc Boeing 777 này cất cánh vào lúc 7h18 sáng (theo giờ địa phương) và có hành trình bay từ thành phố Osaka tới thủ đô Tokyo.

Không lâu sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã phát hiện được động cơ bên trái của chiếc máy bay có vấn đề và hơi nóng bất thường từ động cơ, cho nên họ đã đề nghị hạ cánh khẩn.

Chiếc máy bay đã quay đầu và hạ cánh trở lại xuống sân bay Osaka lúc 7h50, tức là khoảng nửa giờ sau khi cất cánh. Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã rời máy bay an toàn.

Boeing 777 là loại máy bay chuyên bay đường dài. Boeing 777 có sáu dòng, gồm 777-200, 777-200ER, 777-200LR, 777-300, 777-300ER và máy bay chở hàng - 777 Freighter.

Lịch sử an toàn của dòng máy bay này được đánh giá là rất tốt. Trong lịch sử 19 năm hoạt động, dòng máy bay Boeing 777 mới chỉ có liên quan đến 11 sự cố và tai nạn hàng không.

Trong đó, đáng chú ý nhất là chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 bị mất tích ở Ấn Độ Dương, và chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 ngộ nạn tại khu vực phía đông Ukraina.

Tin vắn

- Hàn Quốc ngày 26/8 tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên, nhằm chấm dứt lệnh trừng phạt mà Seoul đã áp đặt đối với Bình Nhưỡng sau vụ tàu chiến Cheonan hồi năm 2010.

- Trong lễ kỷ niệm mừng Ngày Chiến thắng được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới đây, quân đội Trung Quốc sẽ biểu dương sức mạnh bằng những mẫu tên lửa mới nhất.

- Tổng thống Barack Obama lấy làm tiếc khi tiết lộ của Wikileaks về việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ do thám các chính khách Nhật Bản gây ra cuộc tranh luận lớn tại nước Nhật.

- 10 lữ đoàn tên lửa thuộc Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga được trang bị hệ thống tên lửa Topol, Topol-M và Yars sẽ tham gia cuộc tập trận ở quân khu miền trung và miền đông.

- Người lái chiếc taxi, từng chở kẻ tình nghi thực hiện vụ đánh bom tại ngôi đền Erawan ở trung tâm Bangkok hôm thứ 2 tuần trước, khẳng định rằng nghi phạm là "người nước ngoài".

- Theo ông Christopher Black, một luật sư nổi tiếng tại Toronto (Canada), phương Tây vẫn một mực cho rằng, Nga có liên quan đến vụ MH17 dựa trên các thông tin rò rỉ "giả mạo".

- Theo tờ Daily Mail, trong chuyến thăm Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã có cuộc đàm phán về bán một tàu sân bay trực thăng Mistral cho Malaysia.

- Ít nhất 5 người thiệt mạng, 30 người khác bị thương, trong vụ đánh bom liều chết ở một trạm xe buýt tại thành phố Damaturu, đông bắc Nigeria. Kẻ đánh bom là một bé gái 14 tuổi.

- Trả lời phỏng vấn đài Al Manar của Lebanon ngày 26/8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói, Damascus ủng hộ các nỗ lực của Nga trong việc tổ chức đối thoại nội bộ tại Syria.

- Một nhóm gồm các cựu ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng châu Âu kêu gọi một cuộc họp cấp cao để tìm ra giải pháp chung giải quyết tình trạng căng thẳng giữa Nga và NATO.

- Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev, ngày 26/8 cho hay máy bay chiến đấu PAK FA (T-50) thế hệ thứ 5 của nước này đã bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm.

- Tuần duyên Nhật Bản hôm 26/8 cho biết, ba tàu Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản quanh Senkaku, quần đảo mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

- Một nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho biết rằng, quân đội nước này vừa giảm cấp độ sẵn sàng chiến đấu mà họ đã duy trì dọc theo tuyến biên giới giáp Triều Tiên từ đầu tháng.

- Hôm 25/8, một vụ xả súng nghiêm trọng đã xảy ra ở thị trấn Roye, tỉnh Somme thuộc vùng Picardie, miền bắc nước Pháp, khiến 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng.

Tin ảnh

{keywords}

Hai mẹ con người Afghanistan òa khóc sau khi chiếc thuyền chở họ tới được đảo Lesbos, Hy Lạp, hôm 23/8. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/8 đã điện đàm cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và yêu cầu điều tra cáo buộc do thám nhằm vào chính phủ và các doanh nghiệp lớn của Nhật.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, khi điện đàm, ông Abe nói, "nếu đó là thật thì việc này có nguy cơ làm lung lay lòng tin trong những mối quan hệ của chúng ta".

Sự kiện

Vòng hội đàm sáu bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 27/8/2003.

Thanh Vân