Tay súng giết chết 2 phóng viên truyền hình ở Virginia tối 26/8 là một người chuyên bất bình ở nơi làm việc, từng kiện một đài ở Florida với cáo buộc phân biệt đối xử vì anh ta là người da màu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tuy các nhà chức trách chưa xác định được động cơ giết người của Vester Flanagan, nhưng mâu thuẫn về chủng tộc dường như là một yếu tố trong vụ nổ súng. Theo China Daily, điều này một phần dựa trên những thông điệp mà đối tượng đăng tải trên mạng xã hội và trong bản fax gửi cho ABC News.

{keywords}
Hai nhà báo bị Vester Flanagan bắn chết.

Vester Flanagan, 41 tuổi, từng lên sóng truyền hình với cái tên Bryce Williams. Hắn là cựu nhân viên của đài truyền hình WDBJ7 ở Virginia, nơi cả hai nhà báo bị hắn bắn chết từng làm việc. Hai người này đều là người da trắng, bị Flanagan bắn khi đang thực hiện một chương trình truyền hình trực tiếp tối qua.

Các dòng trạng thái đăng trên Twitter bởi một người tự nhận là Bryce Williams, tên mà Flanagan dùng mỗi khi lên sóng, cáo buộc một trong hai nạn nhân "có những bình luận phân biệt chủng tộc" và tuyên bố đơn kiện đã được gửi lên một cơ quan chính phủ chuyên xử lý các vụ phân biệt chủng tộc.

Trong bản fax dài 23 trang mà ABC News cho biết được gửi tới đài này 2 giờ sau vụ xả súng, đối tượng thừa nhận vụ xả súng hồi tháng 6 tại một nhà thờ ở Charleston, bang Nam Carolina (Mỹ) đã "thúc đẩy y tới cực điểm", nhưng "cơn giận dữ của hắn hình thành một cách dần dần", do tác động của những vấn đề như nạn phân biệt chủng tộc và quấy rối tình dục mà hắn đã phải chịu đựng.

Theo ABC News, Flanagan còn tự mô tả bản thân là "một thùng thuốc súng".

{keywords}
Vester Flanagan.

Tay súng này từng có những lời than phiền tương tự trong một đơn kiện năm 2000 gửi lên tòa án liên bang Mỹ nhằm vào một đài truyền hình ở Florida, WTWC-TV tại Tallahassee. Nguyên đơn nói rằng, một nhà sản xuất gọi hắn là "khỉ" và hắn cáo buộc một giám sát viên chê người da đen lười biếng không biết tận dụng các cơ hội học bổng vào đại học. Hồ sơ tòa án cho thấy, vụ kiện ở Florida đã được dàn xếp và bác đơn vào năm sau đó.

Một trong những cựu đồng nghiệp Florida của Flanagan mô tả hắn là một kẻ giỏi ngụy biện, nhưng chưa từng có hành vi nào thể hiện có thể gây một tội ác dã man như vậy.

Theo hồ sơ trên LinkedIn của Flanagan, trong 20 năm làm nghề báo, Flanagan đã làm một số công việc tại các đài tin tức địa phương ở San Francisco; Savannah, ở Georgia; và Midland, Texas. Ngoài nghề báo, hắn còn làm một đại lý dịch vụ khách hàng.

Flanagan tốt nghiệp trường Đại học Bang San Francisco năm 1995 với tấm bằng về phát thanh và truyền hình. Thông tin này đã được nhà trường xác nhận.

Theo một trang cá nhân trên Facebook được tin là của Flanagan, người đàn ông này quê gốc ở Oakland, California nhưng gần đây sống chủ yếu ở Roanoke, Virginia, nơi WDBJ7 phát sóng. Hắn có tiếng là một gã khó làm việc bởi vì hay giận dữ.

"Vester là một người không vui", Jeff Marks - quản lý của đài - kể lại và cho biết thêm, nhân viên này từng bị cảnh sát đưa ra khỏi nhà đài sau khi bị đuổi việc năm 2013.

Thanh Hảo