Các xe tăng quân sự Mỹ sẽ được chuyển từ màu cát sang màu xanh khi mối đe dọa từ Nga ở Đông Âu ngày càng tăng, Daily Mail đưa tin.

{keywords}

Xe tăng màu cát trước kia được dùng để tham chiến ở Trung Đông. Việc đổi màu sơn xe tăng đánh dấu sự thay đổi chiến lược trong quan điểm quân sự của Mỹ, hơn một thập niên sau các chiến dịch ở Afghanistan và Iraq.

Chỉ huy lục quân Mỹ khu vực châu Âu - Trung tướng Ben Hodges cho biết, việc chuyển đổi là nhằm thống nhất hóa cao hơn trong nội bộ NATO.

Ông Hodges cho biết như vậy trong chuyến thăm doanh trại Coleman ở Mannheim ở tây nam Đức, nơi gần 200 chiếc xe Bradley, xe tăng và nhiều phương tiện hạng nặng khác đang được lưu giữ tại đây để phục vụ cho lực lượng hoạt động ở Đông Âu và Baltic.

{keywords} 

Trong những năm vừa qua, Mỹ và các đồng minh NATO đã mở rộng sự hiện diện quân sự sang Đông Âu, Baltic và Balkan, nhằm tạo lập một hàng rào giữa biên giới châu Âu và Nga.

Các bước đi trên diễn ra khi Nga sáp nhập Crưm và xung đột kéo dài ở đông Ukraina. Kiev mắc kẹt trong một cuộc xung đột với quân ly khai ở một số khu vực tại vùng Donetsk và Lugansk kể từ tháng 4/2014.

Mỹ và phương Tây buộc tội Nga đổ quân và nguồn lực để duy trì cuộc nổi dậy này, song Moscow đã phủ nhận.

  • Hoài Linh