Xác định danh tính và tung tích kẻ chủ mưu vụ đánh bom Bangkok, người dân bị ly tán vì chiến tranh ở Bán đảo Triều Tiên sắp được gặp nhau...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nghi phạm chủ mưu vụ đánh bom chết người ở Bangkok đã rời Thái Lan trước khi vụ nổ tại đền thờ Erawan xảy ra vào tháng trước và những đối tượng khác bị cảnh sát Thái truy nã hầu hết đều đã rời nước này, Reuters dẫn các nguồn tin nắm được diễn biến điều tra cho hay.

Dưới sự thẩm vấn của cảnh sát, một trong hai người ngoại quốc đang bị giam đã thừa nhận việc chuyển một chiếc ba lô cho kẻ đánh bom Bangkok tại ga tàu hỏa chính ở thủ đô của Thái vào tối 17/8, hai nguồn tin cảnh sát cho hay.

{keywords}

Cảnh sát Thái tin rằng kẻ đánh bom đền Erawan là gã đàn ông mặc áo vàng, vốn bị máy quay an ninh bắt gặp để chiếc ba lô tại đền Erawan vài phút trước khi vụ nổ xảy ra làm 20 người chết và 130 người bị thương. Hiện tên này vẫn chưa bị tóm.

"Nghi phạm khăng khăng cho rằng hắn không biết có gì trong chiếc ba lô", một nguồn tin liên quan tới cuộc điều cho hay.

Theo một nguồn tin cảnh sát khác, gã đàn ông đang bị thẩm vấn đã nói về vai trò lãnh đạo của một nam giới tên là "Izan", người đã rời khỏi Thái Lan qua sân bay chính ở Bangkok một ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Nhân vật này đã phân trách nhiệm cho mọi người trong một cuộc họp của những kẻ có liên quan tới vụ đánh bom.

"Từ lời khai, chúng tôi thấy Izan có thể là chủ mưu nhưng đã rời khỏi Thái", nguồn tin cảnh sát cho hay song không nói về điểm đến hay quốc tịch của tên này. "Nhiều khả năng là những tên khác đang bị Thái truy nã cũng đã rời khỏi đây".

Ba nguồn tin trên từ chối nêu danh tính vì không có quyền trả lời báo chí.

Những thông tin trên, hiện vẫn chưa được xác nhận, sẽ đánh dấu tiến triển hiếm hoi trong vụ việc mà nhà chức trách bị chỉ trích là xử lý kém.

Tin vắn

- Iran sẵn sàng ngồi vào bàn thảo luận với các đối thủ về khủng hoảng ở Syria, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 8/9 cho biết. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này tuyên bố Tehran sẽ không thảo luận về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho tới khi đạt được hòa bình.

- Tổng giám đốc cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc Yukiya Amano cho biết, Triều Tiên dường như đang cải tạo và xây dựng các nhà máy tại khu vực hạt nhân Yongbyon - tâm điểm chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

- Hơn 80.000 người tị nạn sẽ tới Đức trong năm nay, Hannelore Kraft Thủ hiến bang lớn nhất của Đức - bang North Rhine-Westphalia hôm 8/9 cho hay.

- Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 8/9 đã nhất trí tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán vì cuộc chiến liên Triều. 100 người, hầu hết là người cao tuổi ở mỗi nước, sẽ gặp người thân trong thời gian 20-26/10 tại khu nghỉ núi Kim Cương ở Triều Tiên.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 8/9 đã đắc cử thêm một nhiệm kỳ vị trí Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Tự do. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch phục hồi kinh tế đang diễn ra.

- Một đám cháy lớn đã trùm lên hộp đêm Key Club được nhiều người ưa chuộng tại thủ đô của Campuchia, làm ít nhất 5 phụ nữ bị mắc kẹt trong một căn phòng, thiệt mạng, một quan chức nước này hôm 8/9 cho biết.

- Liên minh do Ả rập Xê út lãnh đạo đã triển khai 10.000 quân tới Yemen, hãng tin Al Jazeera của Qatar hôm 8/9 đưa tin. Việc triển khai này dường như là dấu hiệu của quyết tâm triệt tận gốc lực lượng Houthi sau khi ít nhất 60 lính Ả rập thiệt mạng.

- 10 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào một xe buýt tại một tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Armenia và Iran, một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/9 cho hay.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát hứng "trứng bay" của các nông dân và những người nuôi bò ở khắp châu Âu, những người tham gia biểu tình kêu gọi trợ giúp hơn nữa do giá thành sản phẩm thấp, chi phí cao. Biểu tình diễn ra bên ngoài một cuộc họp khẩn của các Bộ trưởng EU tại Brussels, Bỉ. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Bữa sáng cung cấp năng lượng cho não và tăng tập trung, ngoài ra, nó còn ngừa béo phì. Chúng tôi hy vọng, việc chia sẻ công thức làm bữa sáng sẽ giúp các bậc phụ huynh đỡ mất thời gian trong việc chuẩn bị bữa sáng trong khi lại tăng lượng tiêu thụ gạo", Jeon Han-young, một quan chức Bộ Nông Nghiệp, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn Hàn Quốc nói.

Kể từ tháng 3, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn Hàn Quốc bắt đầu chia sẻ công thức làm bữa sáng để thúc đẩy ăn uống lành mạnh và tiêu thụ gạo. Khoảng 62.300 người đã đăng ký nhận thư gợi ý làm bữa sáng, Chosun Ilbo đưa tin.

Sự kiện

9/9/1776 Đại hội gồm 13 thuộc địa hợp nhất thành Hoa Kỳ chính thức công bố tên mới của nước này là "Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", thay cho tên cũ là "Liên hiệp các thuộc địa".

Hoài Linh