Thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư lớn chưa từng có kể từ cuối Thế chiến II, khi hàng triệu người đang cố chạy trốn khỏi Syria.

Bảy triệu người Syria đã phải di chuyển chỗ ở và 4 triệu người khác đã rời bỏ quốc gia đang bị nội chiến và sự trỗi dậy của nhóm khủng bố IS tàn phá, The Age đưa tin.

Trong khi các nước đang tiếp tục bàn cãi về việc giải quyết khủng hoảng này như thế nào, một số nhân vật có tiếng đã có những đề xuất lạ để giảm nhẹ khủng hoảng như sau:

{keywords} 

Mời ở khách sạn miễn phí

Ông trùm khách sạn người Na Uy Petter Stordalen​ hôm 8/9 tuyên bố sẽ dành 5.000 đêm nghỉ cộng thực phẩm cho những người không được nhận vào các trung tâm tị nạn.

Tỷ phú sở hữu chuỗi khách sạn Nordic Choice đã đưa ra đề nghị hào phóng như vậy trên Twitter, và sau đó tuyên bố trên Thông tấn xã Na Uy (NTB) rằng, cuộc khủng hoảng di cư khiến tất cả mọi người đều lo lắng.

Cơ quan nhập cư Na Uy nói sẽ cân nhắc đề nghị trên, nếu cần thêm phòng nghỉ.

Mua đảo, lập quốc gia mới

Người đàn ông giàu thứ 3 ở Hy Lạp là Naguib Sawairis muốn mua một hòn đảo ở ngoài khơi Italy hoặc Hy Lạp, và biến nó thành thiên đường an toàn cho người tị nạn.

Ông trùm truyền thông này tuyên bố sẽ tạo công ăn việc làm cho người di cư, bằng cách thuê họ xây dựng một quốc gia mới từ hòn đảo đó.

"Có hàng chục hòn đảo hoang và có thể chứa hàng trăm nghìn người tị nạn", ông Sawairis cho hay. Tỷ phú này có khối tài sản sau thuế là 2,9 tỷ USD, theo ước tính của Forbes.

Ông Sawairis nói, ông sẽ đặt tên quốc đảo mới là Aylan Kurdi, theo tên của cậu bé người Syria trong bức ảnh làm chấn động thế giới.

Mỗi cộng đồng nhận một gia đình

Giáo hoàng Francis kêu gọi "mỗi giáo xứ, mỗi cộng đồng tôn giáo, mỗi tu viện, mỗi nhà thờ của châu Âu" hãy tiếp nhận một gia đình người tị nạn.

Giáo hoàng tuyên bố hồi cuối tuần trước rằng, hai xứ đạo ở Vatican sẽ mở cửa với một gia đình người tị nạn trong vài ngày tới.

Chia sẻ đất đai với người tị nạn

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, hôm 7/9 tuyên bố nước ông sẵn sàng tiếp nhận 20.000 người Syria tới tị nạn.

"Có bao nhiêu người Ảrập nữa sẽ phải chết trước khi lương tâm con người về hòa bình được thức tỉnh", ông nói. "Tôi muốn 20.000 người Syria hãy tới Venezuela của chúng tôi, chia sẻ với chúng tôi mảnh đất hòa bình này".

Những người hào phóng ở khắp nơi

Tại Anh, 3.300 người đã cam kết tiếp nhận gia đình người tị nạn, Bộ trưởng thứ nhất của Scotland là Nicola Sturgeon nói.

"Tôi bị ngập trong tin nhắn của người dân trên khắp Scotland, với nội dung họ sẵn sàng cung cấp nơi ở tạm, hoặc lâu hơn cho ai đó chạy trốn khỏi Syria", bà Nicola cho hay.

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila cũng đề xuất giúp đỡ người tị nạn Syria. Nhà lãnh đạo này nói: "Tất cả chúng ta nên nhìn vào gương và hỏi xem mình có thể giúp đỡ người tị nạn như thế nào".

Trong khi đó, hàng trăm người Đức đã tập trung tại một ga tàu hỏa để chào đón những người tị nạn với các tràng vỗ tay, kẹo và thú bông cho trẻ em.

Các nước láng giềng của Syria là nơi tiếp nhận lượng người tị nạn lớn nhất. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, có 1,9 triệu người Syria, ở Lebanon có 1,1 triệu người.

  • Hoài Linh