Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng hôm 10/9 cho biết Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo chính phủ Mỹ chuẩn bị đón nhận ít nhất 10.000 người tị nạn Syria trong năm tài chính tới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Những người tị nạn lên tàu sang Thụy Điển tại nhà ga Padporg, Đan Mạch. (Ảnh: EPA)

Đó là lời cam kết cụ thể đầu tiên mà Mỹ đưa ra nhằm tăng cường tiếp nhận người tị nạn tới từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, Mỹ đã nhận 1.500 người tị nạn, với hơn 300 người sẽ được chấp nhận vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, những người ủng hộ người tị nạn và một số thành viên Quốc hội nói rằng việc tiếp nhận 10.000 người tị nạn không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh gây ra.

Trong một bức thư phát cho các thành viên Quốc hội, đại biểu David Cicilline của Đảng Dân chủ đã đề nghị Tổng thống Obama cung cấp nơi ăn, chốn ở cho 65.000 người tị nạn Syria vào cuối năm 2016. Các nhóm tôn giáo cũng kêu gọi chính phủ Mỹ đón nhận 100.000 người tị nạn tới từ Syria.

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu đang vật lộn với làn sóng di cư ồ ạt. Đức đã cho phép 20.000 người di cư tị nạn vào cuối tuần qua và chuẩn bị đón thêm 800.000 người nữa trong năm nay.

Đan Mạch đã trở thành điểm nóng mới nhất trong cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu vào hôm thứ Năm (10/9) khi quốc gia này cho phép những người tị nạn tới Thụy Điển đi lại tự do.

Cảnh sát Đan Mạch thông báo họ sẽ không bắt giữ những người tị nạn đi qua lãnh thổ nước này để sang Thụy Điển, nhiều ngày sau tình trạng hỗn loạn tại biên giới Đan Mạch với Đức khi các lực lượng an ninh cố gắng để ngăn chặn dòng người di cư. 3.200 người đã vào tới Đan Mạch kể từ Chủ nhật tuần trước khi một làn sóng di cư, chủ yếu là người Syria, đổ xô tới châu Âu với hy vọng được tị nạn.

Sầm Hoa