Tổ chức mafia giàu có nhất thế giới là Yamaguchi-gumi của Nhật (yakuza) đang trải qua một thời kỳ phân tách và quá trình này có thể dấy lên cuộc binh đao đẫm máu giữa các băng đảng xã hội đen.

Tờ Business Insider cho hay, thực tế này có tác động đáng kể lên các hoạt động kinh doanh trong và ngoài biên giới Nhật Bản.

Nhà phân tích Robert Feldman của Morgan Stantley từng cho rằng nhóm Yamaguchi-gumi là nhóm có vốn tư nhân lớn thứ hai của Nhật Bản.

Theo ước tính của tạp chí Fortune, Yamaguchi-gumi vận hành ở 44 quận ở Nhật, với thu nhập thuần mỗi năm vào khoảng 80 tỉ USD.

{keywords}

Shinobu Tsukasa – ông trùm hiện tại của yakuza Yamaguchi-gumi. Ảnh: Jiji Press.

Nhóm này có 23.400 thành viên, chiếm 40% trong toàn thể các băng đảng của Nhật.

“Yamaguchi-gumi chính là biến hình của chiếc xe đang vận hành ‘Công ty Nhật Bản’… Một tổ chức lớn tầm cỡ đó chắc chắn là có ảnh hưởng nhất định tới tổng thể nền kinh tế Nhật.” – Eric Messersmith thuộc Học viện Nghiên cứu châu Á tại Đại học Quốc tế Flordia nhận định.

Messersmith nói thêm rằng ‘dù họ có biết điều đó hay không’, thì rất nhiều công ty đa quốc gia đang kinh doanh tại Nhật đều có dính líu tới các tổ chức mờ ám này.

Các nhà quan sát giờ đang lo ngại rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới là Nhật Bản có thể sẽ chịu tổn thất nghiêm trọng về kinh tế do sự xé lẻ trong Yamaguchi-gumi.

Thành lập năm 1915, băng đảng yakuza Yamaguchi-gumi vận hành y như một doanh nghiệp, với danh thiếp công ty, logo, và website chính thức.

Thậm chí, Yamaguchi-gumi còn có tạp chí riêng mang tên Yamaguchi-gumi Shinpo, đăng tải các bài thơ haiku, các bài báo cho các thành viên thường trực của nhóm.

Đây được cho là nỗ lực nhằm nâng cao nhuệ khí của các thành viên trong bối cảnh Nhật đưa vào nhiều bộ luật chống lại các băng nhóm tội phạm và hình ảnh bê bối liên quan tới các yakuza ở Nhật.

Riêng Yamaguchi-gumi có tới 72 nhánh phụ hàng tháng chi trả tiền phí hội viên bên trong cấu trúc tổ chức. Nhưng một trong những thuộc cấp là Kunio Inoue đã tự tách riêng một phe, với 3000 thành viên.

{keywords}

Kobe là thành phố mà Yamaguchi-gumi đặt trụ sở chính. Ành: BI

Nhánh này mang tên Kobe Yamaguchi-gumi và hoạt động ở thành phố cảng Kobe phía tây Nhật Bản.

CNBC lưu ý rằng trong một tuyên bố chính thức, Kunio Inoue – thủ lĩnh của nhóm vừa tách ra – đã chỉ trích ông trùm hiện tại của Yamaguchi-gumi là Shinobu Tsukasa (đôi khi còn được gọi là Kenichi Shinoda) là ‘cực kỳ vị kỉ’.

Nhiều người nói rằng Tsukasa là người cứng rắn khi thúc ép và áp đặt các luật lệ, đòi hỏi kỷ luật cao từ những người trung thành.

Sau khi mãn hạn 13 năm tù vì giết một đối thủ bằng thanh kiếm samurai, năm 2011, Tsukasa cấm các thành viên trong băng đảng sử dụng hoặc bán ma túy.

Trong tuần qua, hàng loạt thông tin đăng tải về những biến động trong nội bộ tổ chức Yamaguchi-gumi, theo đó có 13 nhánh phụ đã rút lui.

Có thông tin cho thấy Inoue đã kết hợp với 12 nhánh này và chống lại đội quân cũ của Tsukasa.

Sự phân rã này khiến nhiều người lo ngại rằng không chỉ xáo động tới nền kinh tế mà bạo lực cũng có nguy cơ bùng phát.

Tờ Guardian cho hay, trả lời phỏng vấn trên tờ Sankei năm 2011, Tsukasa nói rằng: “Nếu nhóm Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự công cộng chắc chắn sẽ tệ hơn nhiều”.

“Tôi biết điều này nghe có vẻ khó tin nhưng tôi đang bảo vệ Yamaguchi-gumi để bớt các băng nhóm bạo lực” – Tsukasa.

Để thăm dò thông tin về băng đảng mới do Kunio Inoue thành lập mang tên Kobe Yamaguchi-gumi, cảnh sát Nhật tuần qua đã đột kích vào trụ sở của nhóm này tại Kobe một phần để điều tra nghi vấn gian lận, phần khác nhằm thu thập thông tin về nhóm mới tinh này.

Lê Thu