Hàng trăm di dân đang mắc kẹt tại biên giới giữa Serbia và Hungary sau khi chính quyền Bundapest đóng cửa đường biên bằng một hàng rào thép gai mới.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hungary đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai hạt thuộc miền nam, khi các quy định mới khắt khe hơn nhằm chặn người di cư hợp pháp vào nước này bắt đầu có hiệu lực từ 15/9. Với tình trạng khẩn cấp được ban bố, cảnh sát Hungary sẽ có thêm quyền và quân đội sẽ được triển khai để hỗ trợ cảnh sát chặn di dân nếu Quốc hội đồng ý. 

Cảnh sát cũng đã đóng cửa chốt tàu lửa vốn được hàng chục nghìn di dân dùng để vượt qua biên giới.

BBC đưa tin đến khoảng giữa ngày 15/9 đã xảy ra tình trạng căng thẳng khi hàng trăm người tràn về phía hàng rào, một số người tìm cách vượt qua trong khi nhiều người khác biểu tình ngồi, ném thức ăn và nước uống để phản đối.

Xe buýt của cảnh sát nay sẽ đưa những người xin tị nạn tới các trung tâm đăng ký, nhưng nếu đơn bị bác thì họ sẽ phải trở về Serbia thay vì được cho đi qua Hungary tới nước khác.

Phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs tuyên bố "các hình thức chính thức, hợp pháp để vào Hungary, và qua đó vào EU, vẫn đang mở. Đó là tất cả những gì chúng tôi yêu cầu từ di dân - họ hãy tuân thủ quy định quốc tế và luật của EU".

Theo luật mới, bất kỳ ai vượt qua đường biên bất hợp pháp đều phải đối diện với tội hình sự, và có 30 thẩm phán đã được điều động tới khu vực để sẵn sàng xử lý các trường hợp phạm tội. Luật cũng quy định việc gây hư hỏng hàng rào mới xây, cao 4m chạy dọc 175km biên giới giữa Hungary và Serbia, là hành vi phạm tội, với các hình phạt tù hoặc bị trục xuất.

Cảnh sát cho biết, họ đã bắt giữ 60 người bị cáo buộc tìm cách vượt qua hàng rào kẽm gai ở biên giới với Serbia.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết nước ông đang có kế hoạch xây một hàng rào ngăn người di cư dọc biên giới với Romania - một thành viên EU khác.

EU đang đối mặt với làn sóng di dân khổng lồ kéo tới châu lục này tìm kiếm cuộc sống mới sau khi rời bỏ quê nhà đi lánh nạn chiến tranh và nghèo đói, chủ yếu là từ Syria. Theo thống kê, hơn 500.000 di dân đã đến các đường biên giới của khối trong năm nay, so với con số 280.000 người năm 2014. Đa số đi bằng đường biển, vượt qua Địa Trung Hải.

Một số hình ảnh căng thẳng tại biên giới Serbia - Hungary sau khi Hungary đóng cửa biên giới:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 


Thanh Hảo