Giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan vừa xuất hiện va chạm về thân phận của một nghi phạm trong vụ đánh bom đền Hindu ở Bangkok tháng trước.

TIN BÀI KHÁC:


Nghi phạm Abudureheman Abudusataer - còn được biết đến là Ishan - được tin là đã tới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tham gia vụ đánh bom ngày 17/8 nhằm vào đền Erawan làm 20 người chết. Tuy nhiên, Ankara than phiền rằng Bangkok đến giờ vẫn chưa phản hồi yêu cầu thông tin về nghi phạm.

{keywords}
Một góc hiện trường vụ đánh bom ở Bangok ngày 17/8.

"Chúng tôi vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin nào về đối tượng này từ phía Thái Lan" - tờ Middle East Eye dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tanju Bilgic, nói tại một cuộc họp báo ở Ankara hôm 15/9. "Đại sứ của chúng tôi đã chuyển công hàm ngoại giao điều tra liệu thông tin này đúng hay không cho Bộ Ngoại giao Thái Lan sáng nay. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc tìm hiểu cần thiết về vấn đề".

Theo hãng tin Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, trước đó, các quan chức nước này đã đề nghị chính phủ Thái Lan cung cấp thông tin liên quan đến các nghi phạm trong vụ đánh bom - nhiều đối tượng có các mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - nhưng không nhận được phản hồi.

Ngày 14/9, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan, tướng Prawut Thavornsiri nói với các phóng viên rằng đối tượng Abudusataer đã rời Thái Lan tới Bangladesh ngay trước vụ đánh bom, và người này lên đường tới New Delhi ngày 30/8, từ đó bay đến Abu Dhabi và cuối cùng tới Istanbul.

"Chúng tôi đang liên lạc với đại sứ Thái Lan ở Ankara", ông Bilgic nói thêm. "Tôi chưa thể nói gì về việc liệu nghi phạm nàycó tới Thổ Nhĩ Kỳ hay không dựa vào một số thông tin báo chí".

Trước đó, cảnh sát thông báo người đàn ông này mang một hộ chiếu Trung Quốc.

Hai nghi phạm khác hiện đã bị bắt giữ với cáo buộc sở hữu thiết bị nổ trái phép. Cảnh sát Thái Lan cho biết, nghi phạm tên là Adam Karadag đã bị buộc tội sở hữu các vật liệu chế tạo bom và hàng chục hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả. Đối tượng khác, Yusufu Mieraili, đã nhận tội sở hữu chất nổ.

Các nhà chức trách Thái Lan cũng đang truy nã một phụ nữ nước này tên là Wanna Suansan cùng chồng cô ta, một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ tên là Emrah Davutoglu. Cả hai được tin là đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến nay chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom đền Erawan.

Thanh Hảo