Ảnh di dân Syria vẫy cờ IS được chia sẻ chóng mặt trên Facebook hóa ra là giả; Nhật trao công hàm phản đối TQ khai thác mỏ khí đốt ở Biển Hoa Đông... nằm trong số các tin tức chủ chốt trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một bức ảnh về cảnh người tị nạn Syria vẫy cờ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) điên cuồng đối đầu với cảnh sát Đức đã được chia sẻ chóng mặt trên Facebook những ngày gần đây. Tuy nhiên, hình ảnh này đã được chứng minh là không hề liên quan đến cuộc khủng hoảng di dân hiện nay.

Báo Mirror của Anh ngày 16/9 đưa tin, bức ảnh càng khiến nhiều người lo sợ trong bối cảnh báo chí đưa tin hàng nghìn tay súng IS trà trộn vào dòng dân thường ồ ạt chạy khỏi quê nhà chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và châu Phi để tới châu Âu kiếm tìm cuộc sống mới.

Không ít hãng tin trên khắp thế giới đã đăng tải bức ảnh, nói rằng cảnh tượng đó là sự thật hiện nay.

Tuy nhiên, nhờ công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google, bức ảnh được truy ra có từ năm 2012, là cảnh đụng độ tại một cuộc biểu tình phản đối Hồi giáo ở Bonn, Đức, và không rõ những gì được ghi trên lá cờ.

Tin vắn

- Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này đã trao công hàm phản đối Trung Quốc khai thác mỏ khí đốt trên Biển Hoa Đông, sau khi khẳng định đã phát hiện nhiều ngọn lửa bắt nguồn từ hoạt động sản xuất khí đốt đang diễn ra ở 2 cơ sở nữa trong khu vực này.

- Ngày 16/9, những người di cư đầu tiên đã đặt chân tới gần biên giới Croatia để tìm đường tới Bắc Âu sau khi Hungary dựng hàng rào thép gai quanh biên giới nước này nhằm ngăn chặn làn sóng di dân.

- Croatia cho biết họ sẽ cho phép di dân di chuyển tới Bắc Âu, mở ra một tuyến đường mới cho họ. Hơn 150 di dân đã từ Serbia vượt biên giới vào Croati. Những người bị kẹt ở biên giới Hungary cũng đã chuyển sang hành trình tương tự.

- Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, ông muốn có nhiều nữ chính trị gia hơn trong thành phần nội các đầu tiên mà ông thành lập.

- ABC News đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews xác nhận chiến đấu cơ của nước này lần đầu tiên không kích IS ở Syria, phá hủy một xe bọc thép chở các tay súng.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết nước ông sẽ tiến hành không kích các cơ sở của IS tại Syria trong những tuần tới. Trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh France Inter, ông Le Drian xác nhận Không quân Pháp đã tiến hành các chuyến bay do thám và trinh sát trên không phận Syria từ hôm 8/9 và các cuộc không kích sẽ bắt đầu “trong những tuần tới, ngay khi chúng tôi xác định rõ các mục tiêu”.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hungary cho biết họ đã bắt giữ 367 người di cư xâm nhập trái phép nước này hôm 15/9 - ngày đầu tiên Hungarry đóng cửa biên giới với Serbia và áp đặt các quy định khắt khe về nhập cảnh.

Trong ảnh là những người di cư nổi nóng muốn vượt qua rào chắn vào Hungary. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trò chuyện với báo chí, Thư ký Hội Đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev bình luận: "Kiev không nên trông đợi Mỹ giúp đỡ về quân sự, bởi Washington không cần Ukraina thành công cả về quân sự lẫn kinh tế".

"Cuộc chiến mà Kiev đeo đuổi đã cho Washington cơ hội tác động hết mức tới chính sách của Liên minh Châu Âu, thực hiện sự độc đoán của mình trong việc giải quyết bất cứ vấn đề nào tại bất cứ khu vực nào trên toàn cầu".

Bằng cách đó, Nhà Trắng “đã có được sự phụ thuộc của châu Âu trong việc quyết định các vấn đề quốc tế, đồng thời Mỹ định hạ gục Nga - đất nước luôn theo đuổi một chính sách đối nội và đối ngoại độc lập - bằng các lệnh trừng phạt", ông Nikolay Patrushev nói thêm.

Sự kiện

17/9/1916 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: "Nam tước Đỏ" của Không quân Đức thắng trận không chiến đầu tiên gần Cambrai, Pháp.

17/9/1939 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân đội Liên Xô tiến vào Ba Lan từ phía đông, 16 ngày sau khi Đức Quốc xã tấn công nước này từ phía tây.

17/9/1976 – Tàu con thoi đầu tiên là Enterprise được NASA tiết lộ.

Thanh Hảo