Những đợt sóng thần đầu tiên do động đất 8,3 độ gây ra đã ập vào bờ biển Chile, các nguồn tin địa phương cho biết.


{keywords}

Các đoạn clip và hình ảnh về cảnh ngập lụt trên các đường phố Concon xuất hiện tràn ngập trên mạng cho thấy một số hư hại do dòng nước gây ra.

Hiện chưa có báo cáo tức thời về bất kỳ một thiệt hại lớn nào do các đợt sóng thần gây ra. Trước đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã tuyên bố cẩn trọng rằng một số khu vực duyên hải của Chile sẽ chứng kiến những đợt sóng cao hơn 3m so với mức thủy triều.

{keywords} 

Cảnh báo sóng thần cũng được ban bố tại Hawaii, dù không có đợt sóng lớn nào được cho là sẽ tấn công nơi này. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn cảnh báo về dòng chảy mạnh và sự thay đổi của mức nước biển.

Theo báo cáo đánh giá sơ bộ của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 8,3 độ tấn công khu vực ngoài khơi bờ biển Chile lúc 7h45 tối ngày 16/9. Tâm chân cách Illapel, Chile khoảng 54km về phía tây, và ở độ sau 33 km.

{keywords} 

Cơ quan khẩn cấp quốc gia Chile đã ra lệnh sơ tán tại các vùng duyên hải từ Arica tới Arica tới Puerto Aysen.

Tiếp sau động đất, có 5 đợt dư chấn lớn tiếp tục ập tới.

{keywords} 

Một phụ nữ đã thiệt mạng tại thành phố Illapel, phát ngôn viên cơ quan cảnh sát quốc gia Chile là Oscar Llanten nói với CNN. Ngoài ra, có ít nhất 7 người khác bị thương vì động đất, trong số này có 3 người bị thương nặng.

{keywords} 

Hiện, nhà chức trách Chile đang quan sát các đợt sóng thần lớn có thể xảy ra dọc bờ biển nước này, gần tâm chấn. Gần Coquimbo, Chile, những đợt sóng dâng cao 3,11 m, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay.

{keywords} 

Thị trưởng Coquimbo Cristian Galleguillos nói với CNN, thành phố này bắt đầu ngập và 95% thành phố đã mất diện. Cư dân đã sơ tán trước khi những đợt sóng đầu tiên ập vào bờ.

Tại thủ đô của Chile, cách tâm chấn 230 km, người dân vẫn cảm nhận được các đợt dư chấn.

  • Hoài Linh