Triều Tiên quyết tâm thử tên lửa đạn đạo tầm xa, sóng thần Chile tràn tới biển Nhật, xe buýt bị đánh bom tại Philippines là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Triều Tiên đang công khai bằng hình ảnh thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa trong thời gian tới.

{keywords}
Hình ảnh tên lửa đạn đạo vừa được Triều Tiên công bố.

 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng gọi đây là một quyền chủ quyền của quốc gia này.

KCNA ngày 18/9 đăng tải hình ảnh cùng bài bình luận với nội dung khẳng định “Vệ tinh nhân tạo là biểu tượng của quốc gia có chủ quyền.”

“Các thế lực thù địch càng ngăn trở kế hoạch phát triển không gian của chúng ta thì chúng ta càng phản kháng mạnh mẽ” – trích bản tin của KCNA.

Triều Tiên cho biết họ quyết tâm thực hiện quyền phóng vệ tinh lên quỹ đạo, bất chấp các quốc gia khác nói gì về kế hoạch này. Tuy nhiên, họ cũng không thông tin cụ thể về kế hoạch phóng.

Tuyên bố này được Triều Tiên đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ nói rằng họ có thể làm mọi việc để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đối mặt với ‘các hệ quả nghiêm trọng’ nếu tiếp tục gây hấn một cách vô trách nhiệm.

Nhiều nhà quan sát phán đoán rằng vụ phóng này có thể diễn ra vào khoảng thời điểm Triều Tiên kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động, vào ngày 1/10 tới đây.

Tin vắn

Hàng chục cơn sóng thần nhỏ sinh ra từ trận động đất 8,3 độ Richter ở Chile đã tràn vào bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản hôm 18/9, khiến chính quyền nước này cảnh báo người dân. Trong đó, một cơn sóng cao khoảng 80 cm được ghi nhận ở cảng Kuji, tỉnh Iwate, và cơn sóng cao 4 0cm được nhìn thấy tại Erimo, tỉnh Hokkaido.

Một xe bồn chở dầu ở Nam Sudan đã bị lạc đường và phát nổ vào ngày 17/9 khiến ít nhất 170 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Hai người đã thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương trong 6 vụ nổ liên tiếp tại huyện Rangae, tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan vào tối thứ Năm (17/9).

Cơ quan kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay ông Vương Thiên Phổ, cựu tổng giám đốc Sinopec - công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc - bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và đối mặt cáo buộc tham nhũng.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng cần phải tiến hành cuộc biểu quyết giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch phân bổ người di cư, theo đó nếu đa số các nước chấp thuận thì các nước từ chối cũng phải có trách nhiệm tiếp nhận người di cư.

Ngày 18/9, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraina vào tuần sau.

Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy mạng của Mỹ, Trung tướng Không quân Kevin McLaughlin cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang xây dựng một hệ thống điện tử khổng lồ nhằm đưa ra đánh giá tổng quát về những điểm yếu trong các hệ thống mạng máy tính, hệ thống vũ khí và các cơ sở quân sự của Mỹ, qua đó giúp các quan chức chủ động “vá” những lỗ hổng.

Một vụ nổ bom trên xe buýt tại một bến xe ở trung tâm thành phố Zamboanganam, miền Nam Phlippines, đã khiến ít nhất 1 học sinh thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

Tiêm kích Su-30 của Venezuela đã bị rơi ở khu vực gần biên giới Colombia vào tối hôm 17/8, sau khi cất cánh đánh chặn “một máy bay bất hợp pháp” xâm nhập không phận Venezuela.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Croatia đã đóng 7 trong số 8 cửa khẩu biên giới đường bộ với Serbia, sau khi một lượng lớn người di cư ồ ạt tràn vào, khiến một số cuộc ẩu đả xảy ra.

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết Mỹ đã trục xuất Yang Jinjun - một trong những đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất. Đây là dấu hiệu cho thấy Washington đang phối hợp với Bắc Kinh trong chiến dịch trấn áp tham nhũng.

"Việc cưỡng chế trục xuất Yang Jinjun là một diễn tiến quan trọng trong sự hợp tác Trung-Mỹ về chống tham nhũng và thực thi pháp luật, tạo cơ sở quan trọng cho hợp tác song phương trong lĩnh vực này” – trích tuyên bố của CCDI.

Sự kiện

19/9/1893 – Thống đốc New Zealand tán thành Đạo luật Tuyển cử, trao cho toàn thể phụ nữ tại New Zealand quyền bỏ phiếu.

19/9/1991 – Người băng Ötzi được phát hiện tại Ý, đây là một xác ướp tự nhiên được bảo quản rất tốt từ khoảng năm 3300 TCN.

19/9/2006 – Quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính, lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong khi ông đang ở New York.

Lê Thu