Triều Tiên không mời lãnh đạo Trung Quốc tham dự lễ kỷ niệm, Australia có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên, ít nhất 21 người đã thiệt mạng tại Nigeria... là những gì có trong bản tin Thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Getty)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 21/9 cho biết Trung Quốc không nằm trong số những quốc gia được mời tham dự lễ kỷ niệm trọng đại của Triều Tiên vào tháng Mười tới, một động thái thể hiện sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.

Trước đó, Triều Tiên đã ám chỉ về việc quốc gia này có thể phóng một tên lửa tầm xa vào dịp 10/10 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động. Bất cứ vụ phóng nào của Bình Nhưỡng cũng sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vốn bị cấm theo nghị quyết Liên Hợp Quốc (LHQ).

Triều Tiên đã gửi lời mời tới một số quốc gia tại châu Phi và Nam Mỹ, trừ Trung Quốc, Yonhap dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho hay.

“Theo tôi được biết, Trung Quốc đã không được mời tham gia lễ kỷ niệm 10/10”, nguồn tin nói.

Hôm 19/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan tới các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên áp dụng các nghị quyết của LHQ chống lại các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Tất cả các bên liên quan tới vấn đề này đều là thành viên của LHQ. Chúng ta cùng có trách nhiệm tôn trọng hòa bình và an ninh trên bán đảo cũng như thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ”, ông Wang nói tại một diễn đàn ở Nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài tại Bắc Kinh.

Tin vắn

Bà Marise Payne, 51 tuổi, đã trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước Úc sau khi được tân Thủ tướng Malcolm Turnbull bổ nhiệm vào hôm 20/9.

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng một ngày sau khi xảy ra các vụ nổ liên hoàn tại thủ phủ Maiduguri của bang Borno – thành trì của phiến quân Boko Haram – tại Nigeria.

Cảnh sát Pháp đã quyết định đóng cửa tháp Eiffel trong ngày 20/9 sau khi camera an ninh phát hiện 3 người đàn ông nghi là khủng bố trèo lên tháp.

Các vụ cháy rừng tại bang California, Mỹ mới đây đã thiêu trụi hơn 1.400 ngôi nhà và khiến 6 người thiệt mạng.

Hơn 1.000 lính Trung Quốc đang tham gia tập trận chung lần đầu tiên với Malaysia, trong cuộc diễn tập lớn nhất giữa Bắc Kinh với một nước ASEAN.

Sáng 21/9, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất súng Sellier&Bellot xảy ra ở thị trấn Vlasim, cách thủ đô Prague, Cộng hòa Séc khoảng 60 km về phía nam.

Hoàng tử Sheikh Rashid bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum, con trai cả của Quốc vương Dubai, đã đột ngột qua đời sáng 19/9 sau một cơn đau tim.

Hãng tin TASS dẫn một nguồn thạo tin cho biết quá trình tháo dỡ các thiết bị của Nga trên tàu chở trực thăng Mistral của Pháp bắt đầu từ ngày 20/9.

Sáng 21/9 một quả bom tự chế đã phát nổ tại quận Muang, thuộc tỉnh Pattani, làm 3 cảnh sát bị thương.

Cảnh sát Malaysia đã gửi hình ảnh 2 người đàn ông vừa bắt được cho chính quyền Thái Lan, trong đó có một người được tin là nghi phạm chính vụ đánh bom đền Erawan ở thủ đô Bangkok tối 17/8.

Phát ngôn

"Tất nhiên, chính phủ (Đức) sẽ hợp tác chặt chẽ với tân chính phủ Hy Lạp trên tinh thần quan hệ đối tác để cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng nợ và những thách thức do vấn đề người tị nạn gây ra”, trang Sigmalive dẫn lời phát ngôn của thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Steffen cũng nhấn mạnh rằng Hy Lạp đã chọn ông Alexis Tsipras làm tân thủ tướng thông qua một cuộc bầu cử công bằng và dân chủ.

Tin ảnh

{keywords}
Người tị nạn chen lấn lên tàu tới biên giới Hungary – Áo để nhập cư vào châu Âu sau khi Hungary thông báo mở cửa khẩu Horgos-Roszke 1. (Ảnh: Getty)

Sự kiện

Ngày 22/9/1965 – Chiến tranh Ấn Độ-Pakistan 1965 kết thúc sau khi Liên Hiệp Quốc kêu gọi về một thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày 22/9/1980 – Iraq xâm chiếm Iran, khởi đầu Chiến tranh Iran–Iraq kéo dài trong tám năm.

Ngày 22/9/1985 – Năm quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Tây Đức, Anh và Pháp ký kết Thỏa ước Plaza tại thành phố New York, giảm giá đồng Đô la Mỹ so với Yên Nhật và đồng Mác Đức.

Sầm Hoa