Một ban hội thẩm liên bang Mỹ đang xem xét các cáo buộc tham nhũng liên quan tới Thủ tướng Malaysia Najib Razak và các cá nhân liên quan tới ông này, báo New York Times dẫn các nguồn tin mật đưa tin.

{keywords}

Cuộc điều tra các cáo buộc do một đơn vị chuyên điều tra tham nhũng quốc tế của Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành, hiện tập trung vào những bất động sản tại Mỹ mà con riêng của vợ Thủ tướng Malaysia mua trong vài năm gần đây cũng như các tài sản liên quan tới một người bạn thân của gia đình ông này.

Ngoài ra, Mỹ còn điều tra những cáo buộc liên quan tới khoản tiền 681 triệu USD được gửi vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Các cuộc gọi tới văn phòng của ông Najib để hỏi về thông tin trên không có người trả lời.

Thông tin về 681 triệu USD được bí mật chuyển vào tài khoản riêng của ông Najib bị tờ Wall Street Journal của Mỹ công bố và sau đó được các nhà điều tra chống tham nhũng Malaysia xác nhận là khoản tiền đóng góp chính trị.

Vụ chuyển tiền trên được phát hiện khi giới chức Malaysia điều tra các cáo buộc hối lộ và quản lý kém tại quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB).

Thủ tướng Malaysia Najib phủ nhận số tiền trên là tư lợi và 1MDB cũng phủ nhận đã chuyển số tiền trên cho nhà lãnh đạo này. Một báo cáo sau đó của chính phủ Malaysia cho thấy, không có gì mờ ám ở vụ việc này.

Hiện, cuộc điều tra của Mỹ mới ở giai đoạn đầu và có thể mất nhiều năm để quyết định xem liệu luật liên bang có bị phá vỡ không, tờ New York Times đưa tin.

Thủ tướng Najib hiện đối mặt với sức ép phải từ chức tại Malaysia vì bê bối 1MDB. Ông Najib là chủ tịch ban cố vấn của quỹ này. 1MDB đang cố giảm bớt khoản nợ 11 tỷ USD bằng cách bán điện và các bất động sản.

  • Hoài Linh