Ukraina muốn gia nhập NATO, bắt cóc táo tợn ở Phillippines, cựu tỷ phú đòi Nga bồi thường 10 tỷ USD...là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko (phải) chào đón Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trước thềm cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm thứ Ba (22/9) đã nói với Hội đồng An ninh Quốc gia nước này rằng đứng ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một chính sách “tội ác” mà chính phủ của ông đang sẵn sàng thay đổi lại.

 “Quyết định về chính sách không liên minh đã được chính phủ tiền nhiệm công bố là một hành động tội ác đối với an ninh và các lợi ích chiến lược của đất nước chúng ta”, hãng thông tấn AP trích lời ông Poroshenko. Ngoài ra, Tổng thống Ukraina cũng viện dẫn kết quả một cuộc thăm dò cho thấy 60% người dân nước này ủng hộ về việc Ukraina trở thành thành viên của NATO.

Ông Poroshenko, người chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Ukraina với sự tham dự của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, nói rằng bất cứ quyết định nào về việc gia nhập NATO cũng sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý.

Trước tuyên bố đầy quyết tâm của Tổng thống Ukraina, các quan chức NATO cho biết Ukraina cần ban hành những cải cách về kinh tế, chính trị, xã hội và quân sự để được xem xét là thành viên.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng thư ký NATO Stoltenberg khẳng định “Ukraina có thể dựa vào NATO” và “NATO sẽ mang đến những sự hậu thuẫn về chính trị lẫn thực tiễn”.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra chưa đầy hai tuần trước cuộc họp tại Paris (Pháp), nơi các lãnh đạo Ukraina, Nga, Đức và Pháp sẽ bàn bạc giải pháp giải quyết xung đột tại miền đông Ukraina.

Tin vắn

Hai người Canada, một người Na Uy và một phụ nữ Philippines đã bị bắt cóc vào tối muộn ngày 21/9 ở khu nghỉ Oceanview trên đảo Samal, gần thành phố Davao, phía nam Philippines.

Cựu tỷ phú Sergei Pugachev, người từng được mệnh danh là "giám đốc ngân hàng của Putin", đã đệ đơn đòi Nga hơn 10 tỷ USD sau khi đế chế kinh doanh của ông này bị phân chia.

Ngày 22/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đang điều tra một phụ nữ Mỹ bị nghi ngờ làm gián điệp.

Ba người đàn ông phải nhập viện điều trị các vết thương ở đầu và cánh tay sau một vụ tấn công bằng dao xảy ra ở ga tàu điện tại Hong Kong (Trung Quốc) trong giờ cao điểm tối 21/9.

Cảnh sát Đức ngày 22/9 thông báo đã tiến hành 8 cuộc vây bắt tại thủ đô Berlin nhằm vào các đối tượng tình nghi tuyển mộ các chiến binh cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một ban hội thẩm liên bang Mỹ đang xem xét các cáo buộc tham nhũng liên quan tới Thủ tướng Malaysia Najib Razak và các cá nhân liên quan tới ông này.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết 9 người đàn ông và 1 bé trai ở Syria vì cáo buộc họ là những người đồng tính.

Ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ủy ban An ninh nội các (CCS) của nước này đã thông qua thỏa thuận mua 22 máy bay trực thăng tấn công Apache và 15 máy bay vận tải hạng nặng Chinook trị giá 2,5 tỷ USD với hãng hàng không Boeing.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn đã hối thúc Myanmar duy trì sự ổn định ở khu vực biên giới chung trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Các máy bay chiến đấu của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu đã oanh tạc một khách sạn ở thủ đô Sanaa ở Yemen, làm ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là dân thường.

Phát ngôn

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm 21/9 cho biết các hoạt động gián điệp mạng được nhà nước bảo trợ của Trung Quốc phải chấm dứt. Bà Rice gọi đây là mối lo ngại an ninh quốc gia cũng như nhân tố chủ chốt trong quan hệ Mỹ, Trung.

"Đó không chỉ là khó chịu bình thường, mà là lo ngại về an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ", Reuters dẫn lời bà Rice phát biểu tại Đại học George Washington. "Vấn đề này chất căng thẳng lên quan hệ song phương và đó là một nhân tố quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của quan hệ Mỹ - Trung".

Tin ảnh


{keywords}
Các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đã đổ về Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, để bắt đầu Lễ hội hành hương Hajj. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 23/9/1945 – Quân Pháp khai hỏa nhằm chiếm quyền kiểm soát Sài Gòn với sự giúp đỡ của quân Anh, Nam Bộ kháng chiến bùng nổ.

Ngày 23/9/1996 - Fujiko F. Fujio (Hiroshi Fujimoto) một tác giả tranh truyện Nhật Bản, cũng là người sáng tác các tập truyện Doraemon, qua đời.

Sầm Hoa