- Nga dọa đáp trả nếu Mỹ làm lệch sự cân bằng sức mạnh ở châu Âu, Pháp bán 2 tàu chiến hạng Mistral cho Ai Cập sau thương vụ hụt với Nga... là các tin nóng.

Nổi bật

Interfax dẫn một nguồn tin quân sự cho biết hôm 23/9, Nga sẽ triển khai tên lửa đạn đạo Iskander tại Kaliningrad, nếu Mỹ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân tại Đức. "Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi phân tích chi tiết mối đe dọa tiềm tàng này", nguồn tin này nói.

{keywords}

Phát ngôn viên Dmitry Peskov. (Ảnh: Guardian)

Cùng ngày, phát ngôn viên của Tổng thống Nga là Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẽ buộc phải tiến hành những biện pháp đáp trả để khôi phục sự cân bằng sức mạnh tại châu Âu, nếu tin nói Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp sự hiện diện hạt nhân của nước này tại Đức là chính xác.

Ông Dmitry Peskov khẳng định như trên sau khi kênh truyền hình ZDF của Đức đưa tin nói rằng, Mỹ định đặt 20 quả bom hạt nhân B61-12 ở căn cứ không quân Buchel, Đức vào cuối năm nay. B61-12 có sức hủy diệt gấp 80 lần so với quả bom hạt nhân thả xuống Hiroshima.

Moscow coi việc Mỹ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân tại Buchel là một mối đe dọa từ NATO đối với biên giới Nga. "Hành động đó có thể làm biến đổi sự cân bằng sức mạnh tại châu Âu. Chắc chắn nó đòi hỏi Nga phải có biện pháp đáp trả cần thiết để khôi phục sự cân bằng chiến lược".

Tin vắn

- Cần dựng thêm nhiều hàng rào để bảo vệ biên giới của châu Âu, Weber - chính trị gia theo đường lối bảo thủ của Đức hôm 23/9 tuyên bố giữa lúc các nước đang tranh cãi về việc đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn.

- Các binh sĩ đứng sau cuộc đảo chính ở Burkina Faso và quân đội trung thành với chính phủ đã ký một thỏa thuận hôm 23/9, nhằm tránh cho bạo lực bùng phát ở thủ đô Ouagadougou, một lãnh đạo quân đội giúp thương thuyết thỏa thuận trên cho hay.

- Các quan chức quân sự cấp thứ trưởng của Hàn Quốc và Mỹ hôm 23/9 đã hội đàm quốc phòng thường niên tại Seoul về các mối đe dọa từ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

- Các công ty Trung Quốc đã nhất trí với Boeing về việc mua 300 chiếc máy bay và xây dựng một nhà máy lắp đặt máy bay tại Trung Quốc theo các thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tân Hoa xã hôm 23/9 đưa tin

- Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng nhiệm Ai Cập Abdel Fattah Sisi đã nhất trí việc Ai Cập sẽ mua hai tàu chiến hạng Mistral của Pháp, lãnh đạo Pháp cho biết hôm 23/9.

- Nội các mới của Hy Lạp hôm 23/9 đã tuyên thệ nhậm chức với một vài gương mặt mới, khi Thủ tướng tái đắc cử Alexis Tspiras tiếp tục tìm cách thúc đẩy cải tổ dưới con mắt giám sát của các nhà cho vay quốc tế.

- Chiến binh Afghanistan đã giết chết một thành viên của liên minh NATO trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân của Mỹ tại Bagram, ngoại ô Kabul, NATO cho biết trong thông báo hôm 23/9

- Trung Quốc đã thiết lập hai tuyến đường sắt cao tốc dọc biên giới với Triều Tiên. Các chuyến tàu nhanh có thể đi tới Dandong ở sông Apnok, gần Triều Tiên và Hunchun ở sông Duman, lối vào đặc khu kinh tế Rajin-Sonbong của Triều Tiên.

Tuyến đường sắt cao tốc nối Thẩm Dương với Dandong tại tỉnh Liêu Ninh đã hoàn tất vào tháng trước. Trong khi đó, tuyến đường sắt nối Changchun với Hunchun, tỉnh Cát Lâm đã khánh thành hôm chủ nhật vừa qua.  

- Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm 23/9 đã ân xá cho 100 tù nhân, trong đó có 3 nhà báo của Al Jazeera, các nguồn tin an ninh cho biết. Quyết định được đưa ra một ngày trước khi nhà lãnh đạo này đi dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của Liên Hợp Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Tại một trại tị nạn tạm ở Croatia, các tổ chức cứu trợ bị ngập trong công việc và không thể quan tâm tới tất cả mọi người. Các gia đình phàn nàn về việc bị chia cắt, trong khi trẻ em được truyền qua truyền lại qua hàng rào. (Ảnh: VOA)

Phát ngôn

"Ai Cập là quốc gia bạn bè đối với Nga, vì vậy nếu Paris và Cairo đi tới thỏa thuận về việc thu mua các tàu hạng Mistral, Moscow sẽ không phản đối", RIA Novosti hôm 23/9 dẫn một nguồn tin quân sự Nga cho biết về việc Pháp định bán cho Ai Cập hai tàu chiến hạng Mistral.

Sự kiện

Ngày 24/8/1980: Máy bay Iraq ném bom, thiêu rụi trung tâm xuất khẩu dầu thô trên đảo Kharg của Iran.

Ngày 24/8/1996: Mỹ và các cường quốc hạt nhân lớn khác trên thế giới ký một hiệp ước chấm dứt toàn bộ các hoạt động thử và phát triển vũ khí hạt nhân.

Hoài Linh