Một cựu quan chức từng là trợ lý nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bãi miễn chức vụ trong quốc hội sau khi bị điều tra vì tội nhận hối lộ.

Reuters dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho hay, việc bãi miễn chức vụ của ông Zhou Benshun sẽ khiến ông này không còn quyền được miễn trừ. Bước đi này nhằm đưa ông Zhou ra hầu toà.

{keywords}

Ông Zhou Benshun là quan chức cấp cao ở tỉnh Hà Bắc.

Hồi tháng Bảy vừa qua, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc ông đã ‘vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp’ – cụm từ hay ám chỉ hành vi tham nhũng của quan chức.

Thông tin đăng tải trên Tân Hoa Xã không cung cấp cụ thể hành vi tham nhũng của ông Zhou là gì.

Thành phố Trương Gia Khẩu (Hà Bắc) vừa qua đã giành quyền đăng cai Olympic mùa đông năm 2022 cùng với Bắc Kinh. Ông Zhou Benshun khi đó có tham dự các cuộc họp của uỷ ban bỏ thầu.

Ông Zhou Benshun từng giữ vị trí chủ chốt trong năm năm liền tại Uỷ ban Luật pháp và Chính trị trung ương dưới thời ông Chu Vĩnh Khang làm lãnh đạo cơ quan này.

Sau đó, ông Zhou trở thành bí thư tỉnh Hà Bắc vào năm 2013.

Ông Zhou Benshun là bí thư đương nhiệm đầu tiên bị xử lý trong chiến dịch truy quét tham nhũng ‘đả hổ diệt ruồi’ của chủ tịch Tập Cận Bình.

Bản thân ông Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân với cáo buộc nhận 130 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ và gây thiệt hại 1,4 tỉ nhân dân tệ.

Lê Thu