- 17 vụ nổ bom đồng loạt diễn ra vào chiều 30/9 làm rung chuyển Trung Quốc chỉ một ngày trước khi quốc gia này kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Các vụ nổ với sức công phá lớn, được xác định là do bom đóng trong nhiều gói bưu kiện, đặt tại các nơi công cộng.

Vụ nổ khiến 7 người thiệt mạng và ít nhất 50 người bị thương. Giới chức Trung Quốc sau đó còn phát hiện ra 60 gói bưu kiện khả nghi khác.

Dù được loại trừ động cơ khủng bố, song mức độ nguy hiểm của các vụ tấn công này nằm ở chỗ tính toán các vị trí đặt bom và thời điểm của vụ nổ.

{keywords}

Tân Hoa Xã cho biết, các quả bom được đặt ở 13 vị trí công cộng, trong đó gồm có bệnh viện, văn phòng chính quyền địa phương, trung tâm thương mại, nhà tù, chợ rau, trung tâm kiểm soát dịch bệnh và siêu thị, trạm dừng xe buýt, khu ký túc của công nhân.

Đây là những cơ quan hoặc địa điểm thường có đông người tập trung, có thể gây ra thương vong lớn; đồng thời gây ra tác động lớn trên phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Một trong những nơi bị nổ bom nhiều nhất là huyện Liễu Thành (thuộc khu tự trị Quảng Tây, cách biên giới phía đông bắc Việt Nam 300km).

Một quả bom khác phát nổ gần Liễu Châu, một thành phố có thắng cảnh lịch sử, với 4 triệu khách du lịch thường ghé thăm.

“Mọi nơi đều có nổ bom – từ trạm xe buýt cho tới bệnh viên, thậm chí cả cơ quan nhà nước. Thật đáng sợ” – một nhân chứng kể lại.

BBC nhận định rằng các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào các mục tiêu công cộng ở Trung Quốc đôi khi do các cá nhân thực hiện.

Tờ Globe and Mail cho hay loạt tấn công này xảy ra trước 5 giờ chiều 30/9, tức là ngay trước khi người dân Trung Quốc bắt đầu một trong những kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm, đó là Quốc khánh.

“Tôi luôn nghĩ rằng khủng bố hay bom đạn là những gì rất xa xôi, nhưng rồi nó xảy ra ngay bên cạnh tôi! Mãi tới khi đó tôi mới hiểu rằng hiểm họa rình rập mọi nơi” – một người Trung Quốc kể lại sau vụ đánh bom.

Thời điểm đánh bom lần này đã làm lộ rõ lỗ hổng nghiêm trọng trong an ninh đối nội của Trung Quốc, đặc biệt là trước thềm một sự kiện hệ trọng của đất nước.

Những năm gần đây, Trung Quốc luôn xảy ra các vụ tấn công đẫm máu, một số vụ có động cơ khủng bố, một số khác là do các băng nhóm tội phạm địa phương hoặc do cá nhân làm liều.

Nhiều vụ tấn công bằng xe hơi, bom, và dao diễn ra ở các khu vực thắng cảnh, bến tàu và chợ búa ở Bắc Kinh, Côn Minh và Urumqi (thủ phủ khu tự trị Tân Cương).

Năm 2013, một loạt vụ đánh bom nổ ra đã khiến một người thiệt mạng và 8 người bị thương ngay bên ngoài trụ sở văn phòng Đảng ủy thành phố Thái Nguyên (thủ phủ tỉnh Sơn Tây).

Lê Thu