Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt Mỹ (SOCOM) quản lý gần 70.000 thành viên, các đơn vị hỗ trợ và cả dân thường từ nhiều chi nhánh của quân đội.

TIN BÀI KHÁC:


Luôn hoạt động bí mật, các binh lính tinh nhuệ của Mỹ thường thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm đòi hỏi độ chính xác cao, bền bỉ và không chùn bước.

Các thành viên SOCOM làm việc ở 80 nước khác nhau, đôi khi phải hoàn thành công việc được được giao trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi nhận thông báo. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là chống khủng bố, bắt hoặc tiêu diệt mục tiêu và đào tạo các lực lượng nước ngoài.

Được trang bị vũ khí và công nghệ tân tiến nhất của quân đội, các lực lượng Chiến dịch Đặc biệt Mỹ được cấp ngân sách xấp xỉ 9,9 tỷ USD trong năm tài khóa 2015.

Báo Business Insider giải thích sức mạnh của mỗi một đơn vị đặc nhiệm và cách thức các chiến binh tinh nhuệ phối hợp kỹ năng để thực hiện trọng trách của họ.

Mũ Nồi Xanh

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

Những người lính Mũ Nồi Xanh được huấn luyện trong nhiều điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau. Họ là chuyên gia về trượt tuyết, leo núi và lặn sâu. Họ là đội duy nhất được giao nhiệm vụ huấn luyện các lực lượng đồng minh về chiến thuật chiến đấu và thông thạo nhiều ngôn ngữ.

Biệt kích Rangers

{keywords}
Ảnh: Lục quân Mỹ

Mệnh lệnh quen thuộc "Biệt kích đi đầu" đã nói lên những gì mà lính biệt kích của Lục quân Mỹ làm tốt nhất. Họ đi đầu trong các sứ mệnh đặc biệt, dọn đường cho các lực lượng khác đi phía sau. Họ có thể được triển khai ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 18 giờ đồng hồ.

Lực lượng Delta

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

Là một trong những đơn vị bí mật nhất của các lực lượng Chiến dịch Đặc biệt, Delta chuyên về các sứ mệnh nguy hiểm trên biển, trên không và trên bộ. Mỗi thành viên của họ có thể thực hiện nhiệm vụ riêng, và họ được đánh giá tốt nhất trong chiến đấu siết chặt.

AFSOC: Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt của Không quân

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Các đặc vụ tổ chức do thám trên không, chuyển quân tới vùng chiến, tái cung cấp cho các đơn vị đằng sau giới tuyến kẻ thù, phá sóng chương trình radio và tivi của kẻ thù trong các sứ mệnh do thám.

PJs: Nhảy dù cứu hộ

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Nhảy dù cứu hộ là đơn vị nhỏ nằm trong AFSOC, được đào tạo để đưa lính bị thương rút đi trong các điều kiện bất lợi nhất.

Night Stalkers (Theo lén ban đêm)

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

Đơn vị này chuyên trách về vận tải và tìm kiếm các thành viên SEAL, MARSOC và Mũ Nồi Xanh một cách chính xác và 'tàng hình'. Họ là những chuyên gia về các sứ mệnh ban đêm.

SEAL Hải quân

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Các thành viên đặc nhiệm SEAL của Hải quân tương đương với lực lượng Mũ Nồi Xanh của Lục quân. Họ là chuyên gia về chiến đấu giáp lá cá, nhảy dù từ trên cao, tiêu diệt và bắt giữ mục tiêu.

SWCC

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Đơn vị nhỏ bé này có thể điều kiển thành thạo các tàu mang vũ khí có tốc độ cực nhanh để hỗ trợ cho các sứ mệnh chiến đấu đặc biệt, trong đó có bí mật thâm nhập và rút đi, theo dõi và hỗ trợ hỏa lực chiến đấu.

MARSOC: Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt Lính thủy Đánh bộ

{keywords}
Ảnh: The LoadoutRoom

Trẻ nhất trong đội ngũ đơn vị các chiến dịch đặc biệt, MARSOC chuyên về sử dụng hỏa lực có độ chính xác cao, thâm nhập, chống khủng bố và các chiến dịch thông tin. Họ cũng là chuyên gia về đối thoại mềm mỏng với người địa phương để thu thập thông tin.

Thanh Hảo