NATO bật đèn xanh cho chiến cơ bắn hạ máy bay Nga, Iran thử tên lửa đạn đạo, Iraqkhông kích trúng xe thủ lĩnh IS… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, truyền thông Anh ngày11/10 dẫn các nguồn tin quốc phòng cấp cao cho biết các phi công của nước này và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được phép bắn hạ máy bay Nga trên không phận Iraq.

Tờ Daily Star Sunday dẫn một nguồn tin quân sự Anh cho hay:"Khi các máy bay bay ở tốc độ siêu âm, không phận (Iraq) sẽ nhanh chóng trở nên chật chội. Nhiều khả năng sẽ xảy ra va chạm hoặc một phi công Nga có thể vô tình bị bắn nhầm."

{keywords}

Các nguồn tin quân sự Anh nhấn mạnh các phi công Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được lệnh tránh va chạm với các máy bay Nga "bằng mọi giá," song cảnh báo phi công phải sẵn sàng tấn công máy bay Nga "nếu mạng sống của họ phụ thuộc vào điều này."

Các máy bay Tornado của RAF được trang bị tới bốn tên lửa không đối không tầm ngắn, đã nhận được lệnh bắn hạ máy bay Nga nếu xảy ra đụng độ.

Mỗi tên lửa có thể bay với tốc độ khoảng 3.700 km/giờ. Tên lửa này khóa mục tiêu bằng tia hồng ngoại tầm nhiệt và có đầu đạn chứa gần 10kg chất nổ mạnh. Tên lửa sẽ phát nổ khi tiếp xúc với mục tiêu hoặc cách mục tiêu một khoảng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo trong tuần qua, Moscow vẫn chưa nhận được đề nghị của Baghdad về việc tiến hành không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/10 cho biết trong 24 giờ qua các máy bay chiến đầu của Nga đã không kích 63 vị trí của IS tại Syria.

Trước đó, nhiều nhà phân tích đã đề cập tới nguy cơ máy bay chiến đấu của các lực lượng tham gia không kích tại Syria và Iraq có thể có ‘xung đột’ với nhau khi tác chiến, vì các lực lượng này có thể không hiểu ý nhau, hoặc thậm chí là không có sự phối hợp.

Liên minh chống khủng bố gồm 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành những cuộc không kích ở Iraq và Syria hơn một năm qua với sự thôngqua của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự chấp thuận của Tổng thống SyriaBashar Assad.

Tin vắn

Tòa án Iran đã ra phán quyết đối với nhà báo người Mỹ gốc Iran Jason Rezaian, làm việc chotờ Washington Post, với cáo buộc làm gián điệp.

Các nhà điều tra quốc tế sẽ công bố báo cáo cuối cùng vào thứ Ba tuần tới về vụ máy bay MH17 của Hàng không Malaysia (MAS) bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina.

Quốc hội Nepal đã chọn ông Khadga Prasad Oli, lãnh đạo của đảng Cộng sản, lên làm thủ tướng quốc gia Nam Á sau khi Thủ tướng Sushil Koirala đệ đơn từ chức hôm 10/10.

Sáng 11/10, 2 vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thành phố Moro ở vùng Cực Bắc của Cameroon, gần biên giới với Nigeria, làm 11 người thiệt mạng.

Iran tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo hướng dẫn có độ chính xác cao chỉ vài tháng sau khi đã đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân với quốc tế.

Không quân Iraq đã đánh trúng đoàn xe chở thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Anbar gần biên giới Syria ngày 11/10.

Ngày 11/10, một loạt thông tin chưa được chứng thực trên mạng xã hội nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga dovi phạm không phận.

Ngày 11/10, 2 vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thành phố Moro ở vùng Cực Bắc của Cameroon, gần biên giới với Nigeria, làm 11 người thiệt mạng.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Sáng 11/10, chiếc Airbus A330-300 mang số hiệu 9V-STG của hãng hàng không quốc tế Singapore Airlines (SIA) đã bất ngờ gặp sự cố ngay tại sân bay Changi, khi chỉ còn vài phút nữa là cất cánh. Rất may không có trường hợp nào bị thương nặng. Ảnh: CNA.

Phát ngôn ấn tượng

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Rossiya-1 ngày 11/10,trước câu hỏi liệu nga có tham gia vào hoạt động trên bộ ở Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Cho dù điều gì xẩy ra, chúng tôi cũng không làm vậy, và những người bạn Syria của chúng tôi biết điều đó".

"Chúng tôi đã liên tục trinh sát trên không và trên vũtrụ, so sánh các dữ liệu có được từ nhiều nguồn khác nhau, và các chuyên gia Bộ Tổng tham mưu phối hợp với các đối tác của họ vừa được thành lập - Trung tâm thông tin ở Baghdad. Các chuyên gia Nga, nhờ phối hợp với các đối tác Syria,  và nhờ việc trao đổi thông tin, đã nhận đượcnhiều dữ liệu bổ sung. Nên mọi việc diễn ra trên trời và trên mặt đất không phải là ngẫu nhiên" – ông Putin nói.

Sự kiện

1492 – Cristoforo Colombo cùng đoàn thám hiểm cập bờ Bahamas, nhưng nhà thám hiểm tưởng rằng mình đến được Ấn Độ.

1931 – Tượng Chúa Kitô Cứu Thế  tại thành phố Rio de Janeiro, Brasil được khánh thành sau chín năm xây dựng.

Lê Thu