Philippines bác tin tìm thấy mảnh vỡ MH370, Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng Thaksin… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Tờ The Star đưa tin, Jamil Omar (kỹ thuật viên âm thanh, 46 tuổi) hôm 10/10 đã thông báo với cảnh sát Malaysia rằng, người thân của anh tìm thấy mảnh vỡ máy bay trên hòn đảo Sugbay ở Tawi Tawi, miền nam Philippines vào cuối tháng 9/2015.

{keywords}
Thân nhân một hành khách trên chuyến MH370 vừa khóc vừa gọi điện thoại tại sân bay Bắc Kinh khi biết tin chiếc máy bay đột ngột mất tích sáng 8/3/2014. (Ảnh: Reuters)

Omar cho hay, cô của anh và vài người khác đang đi săn chim thì phát hiện những mảnh vỡ này. Họ đã tiếp cận một phần thân máy bay bị vỡ và phát hiện các phần thi thể người bên trong. Họ còn nhìn thấy các phần hài cốt trên ghế của phi công, với dây an toàn vẫn trong tình trạng còn thắt chặt.

Trước khi rời đi, nhóm người trên đã cầm lá cờ Malaysia mà họ tìm thấy trong mảnh vỡ.

Omar đã gọi điện cho cảnh sát để thông báo về vụ việc, vì cho rằng mảnh vỡ có thể xuất phát từ chiếc máy bay mất tích MH370.

Tuy nhiên, theo Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar, không có bức ảnh nào được chụp để chứng minh những gì họ nhìn thấy. “Vì thế chúng tôi phải chờ phía Philippines kiểm tra”, ông cho biết.

Sau khi cử một tàu chiến tới hiện trường để xác minh sự việc, Đại tá Giovanni Carlo Bacordo, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân 61 Philippines đã bác bỏ thông tin rằng mảnh vỡ thuộc về chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines.

“Chúng tôi đã phỏng vấn các cư dân và ngư dân tại đảo Sugbay nhưng họ không biết về thông tin trên”, The Star dẫn lời ông Bacardo. “Ngay cả những người sống trên đảo lâu nhất cũng không hay biết gì”, ông nói thêm.

Đại tá Bacardo cũng ngạc nhiên trước thông tin về mảnh vỡ máy bay mà người dân cung cấp, nhưng nói rằng, ông sẽ kiểm tra thêm.

Trả lời truyền thông Philippines, ông Bacordo nhấn mạnh: “Muốn kiểm tra kỹ lưỡng thông tin thì không thể vội vàng. Đó là một đảo lớn, dài hơn 5km... nhưng chúng tôi đang bước đầu điều tra cư dân ở đây.”

Chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đã biến mất vào ngày 8/3/2014, khi đang bay từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tin vắn

- Tòa án Hình sự Thái Lan ngày 12/10 phát lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, sau khi ông không có mặt tại phiên chất vấn đầu tiên trong vụ kiện với cáo buộc phỉ báng quân đội.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nghi can chính trong vụ đánh bom Ankara khiến gần 100 người thiệt mạng vào hôm 10/10.

- Đương kim Tổng thống Aleksandr Lukashenko tái đắc cử Tổng thống Belarus với 83,49% số phiếu bầu của cử tri.

- Một chiếc trực thăng hạng nhẹ Eurocopter EC-130 chở 5 người đã rơi xuống hồ Toba nằm trên đảo Sumatra của Indonesia.

- Ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định rằng, Triều Tiên không sở hữu công nghệ cho phép gắn các đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

- Một vụ nổ lớn xảy ra ở một nhà máy trên đường Tanjong Kling, Singapore vào sáng 12/10 đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương nặng.

- Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraina.

- 5 binh lính NATO, trong đó bao gồm 2 người thuộc Không quân Hoàng gia Anh (RAF), đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở Afghanistan ngày 12/10.

- 17 tỉnh, trong đó có tỉnh Fukushima, và 7 thành phố lớn của Nhật Bản đã đệ đơn kiện đòi Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) bồi thường tổng cộng 56,36 tỷ yên do những thiệt hại từ vụ rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, tỷ phú Donald Trump “là một nhân vật truyền hình thực tế hàng đầu” nhưng khó có khả năng trở thành ông chủ Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

"Ông ấy biết cách tranh thủ sự chú ý. Như các bạn biết đấy, ông ấy là một nhân vật truyền hình thực tế hàng đầu, và ở giai đoạn đầu này, không quá ngạc nhiên khi ông ấy nhận được nhiều sự chú ý… Nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ trở thành tổng thống”, ông Obama nói về Donald Trump trong chương trình 60 phút trên kênh CBS tối 11/10.

Tin ảnh

{keywords}

Hãng thông tấn Mehr của Iran đăng tải bức ảnh trên vào ngày 11/10, dường như là cảnh phóng tên lửa mới Emad.

Tên lửa đất đối đất Emad, do các chuyên gia Iran thiết kế và phát triển, là mẫu tên lửa tầm xa đầu tiên của quốc gia được dẫn đường chính xác tới tận khi bắn trúng mục tiêu, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehqan.

Sự kiện

Ngày 13/10/1923 - Ankara thay thế Constantinopolis trong vai trò thủ đô của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ mới thành lập.

Ngày 13/10/2010 - Toàn bộ 33 thợ mỏ trong vụ tai nạn mỏ Copiapó tại Chile đã được giải cứu sau 69 ngày bị mắc kẹt dưới hầm.

Sầm Hoa