Cảnh sát Nga vừa triệt phá một âm mưu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) định đánh bom hệ thống giao thông công cộng ở Moscow.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin Anh Express dẫn lời các nhà chức trách Nga cho biết, cảnh sát đã tập kích một căn hộ ở thành phố thủ đô ngày 11/10 và phát hiện một quả bom tự chế chứa 5kg chất nổ mà những kẻ cuồng tín IS định kích hoạt trên xe buýt hoặc tàu khách đông người.

{keywords}
Ảnh: Express

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSS) cho biết, các thám tử đã bắt giữ 15 người có liên quan, một số từng được huấn luyện trong các trại IS ở Syria. Một số đối tượng đã nhận tội, khai rằng chúng định cho nổ tung hệ thống giao thông công cộng.

Các nhà chức trách mô tả quả bom trên có cùng kích cỡ với vũ khí mà những kẻ cuồng tín IS sử dụng để giết chết hơn 100 người tại một cuộc tuần hành hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước. Tuy nhiên, họ tiết lộ thêm rằng, không giống như các chiến binh IS ở Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom tự sát, những kẻ âm mưu ở Moscow định dùng điện thoại di động để kích hoạt bom từ xa.

"Có một địa chỉ cố định ở Moscow, nơi khoảng 6-11 người ở định kỳ, với một số đối tượng từng tham gia các trại huấn luyện IS ở Syria. Họ quay lại Nga từ lâu trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria", một phát ngôn viên của FSS nói. Ông cho biết, trong quá trình thẩm vấn 2 đối tượng bị bắt thì sự thật "nhanh chóng trở nên rõ ràng là chúng đã lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm giao thông công cộng ở Moscow".

Lực lượng an ninh đã sơ tán hơn 120 dân thường khỏi tòa chung cư, và ngắt nguồn cung cấp gas cho tòa nhà, trong khi đội rà phá bom mìn vô hiệu hóa thiết bị nổ.

Sau khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định thực hiện chiến dịch ném bom ở Syria thì giới chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể bị IS nhắm tới.

Thanh Hảo