Đài Truyền hình Tunisia đưa tin, cựu Tổng thống nước này, Zine El Abidine Ben Ali, và vợ Leila Trabelsi vừa bị kết án vắng mặt mỗi người 35 năm tù giam.


Cựu Tổng thống Tunisia Zine El Abidine Ben Ali. (Ảnh: Reuters)


Phán quyết trên được một tòa án ở Tunis đưa ra. Tòa này cũng tuyên bố vợ chồng ông Ben Ali phải nộp phạt 91 triệu Dinar (khoảng 66 triệu USD). 

Phiên tòa diễn ra hôm 20/6 xử các tội danh trộm cắp, tham nhũng và buôn ma túy nhằm vào vợ chồng cựu Tổng thống Tunisia. Các tội danh khác bao gồm rửa tiền, sở hữu vũ khí và các đồ vật khảo cổ.

Ben Ali đã bay sang Ảrập Xêút hôm 14/1 trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối 23 năm cầm quyền của ông diễn ra rầm rộ ở Tunisia. Akram Azouri, luật sư người Lebanon, nói trong một thông báo rằng Ben Ali phủ nhận mọi cáo buộc rằng ông đã ra lệnh bắn người biểu tình. Ông này cũng phủ nhận tin đã rời khỏi đất nước, nói rằng ông bị cựu chỉ huy an ninh Ali Seriaty lừa sang Ảrập Xêút. 

Ben Ali cũng đối mặt với 182 tội danh tại một tòa án binh, trong đó có tội cố ý giết người mà theo luật Tunisia có thể khiến ông bị tử hình.

Sau phán quyết, các quan tòa sẽ gửi tới các nhà chức trách Ảrập Xêút yêu cầu dẫn độ vị cựu Tổng thống về nước, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Tunisia cho hay. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)