Triều Tiên đã công khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa và một dàn pháo tầm xa mới trong buổi lễ duyệt binh mừng 70 năm ngày thành lập đảng Lao động.


Bình Nhưỡng cho hay, tên lửa đạn đạo liên lục địa trên phù hợp để lắp nhiều đầu đạn song các chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho rằng điều này là khó tin vì Triều Tiên chưa tinh thông về công nghệ.

Theo Chosul Inbo, ngoài hai vũ khí trên thì trong số 30 loại vũ khí được đem ra duyệt binh hôm 10/10 không có gì mới. Một tên lửa đạn đạo mới, có thể phóng từ tàu ngầm mà Triều Tiên tuyên bố vừa thử nghiệm thành công hồi tháng 5 không được đưa ra duyệt binh.

Tên lửa mới có đầu đạn lớn hơn
{keywords}
Không giống như những tên lửa trước, loại KN-08 có đầu nổ lớn hơn với mũi hình tròn. Truyền hình quốc gia nước này mô tả, tên lửa này có thể lắp được nhiều đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc vẫn nghi ngờ tuyên bố này.

"Chúng tôi không chắc liệu KN-08 là thật hay chỉ là đồ giả", một sĩ quan quân sự cho hay. "Ngoài ra, khả năng mà nó có thể lắp được đầu đạn hạt nhân là rất thấp". 

Tên lửa KN-08 dài 18m và có đường kính 2m, tầm xa tối đa là 12.000 km, có khả năng chạm tới bờ biển phía tây của Mỹ. Tuy nhiên, để lắp được đầu đạn hạt nhân, tên lửa phải có đường kính 1m và nặng hơn 1 tấn.

Dàn phóng đa tên lửa tầm xa
{keywords}
Dàn phóng đa tên lửa mới của Triều Tiên dường như được công khai để chứng tỏ nó đã sẵn sàng để triển khai. Triều Tiên đã thử nghiệm loại vũ khí này vài lần, trong khoảng thời gian từ cuối 2012 đến tháng 2 năm nay để mở rộng tầm bắn của nó.

Giới chức quân sự Hàn Quốc ước tính, tầm xa tối đa của dàn pháo này là 140-200km.

Cho tới giờ, tầm xa tối đa của dàn pháo mạnh nhất của Triều Tiên MRL là 65km, giúp rocket của nước này có thể bắn từ khu phi quân sự tới Seoul. Tuy nhiên, với vũ khí mới này, rocket của Triều Tiên có thể bắn tới căn cứ không quân ở Suwon, Osan và Seosan cũng như khu liên hợp quân sự của Hàn Quốc ở Gyeryongdae, miền trung của quốc gia phía nam bán đảo Triều Tiên.

  • Hoài Linh