Khi bị bắt giữ vì tội nhận hối lộ, nhiều quan tham Trung Quốc đã đưa ra những lý do hài hước để biện minh cho hành động sai trái của mình.

Nhật báo Phố Wall đã sưu tầm những lý do "không thể tin được" như vậy của các quan tham Trung Quốc được đăng tải trên báo chí nước này. Dưới đây là những lý do hài hước nhất.

"Chuyện bình thường"

Dư Trị Bình, cựu Phó thị trưởng thành phố Mi Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên, giải thích về việc nhận hối lộ: “Nếu không đi theo đám đông thì sẽ không tốt cho công việc của tôi, và điều đó còn có thể khiến tôi không thể thăng tiến hơn nữa”.

Đàm Tân Sanh, cựu Phó chủ tịch huyện Đồng Nam ở Trùng Khánh, thì cho rằng: “Động cơ của tôi không phải là vì tiền, nhưng chuyện nhận quà tặng và các khoản tiền khi được đề nghị là chuyện bình thường”.

"Tích trữ hộ đất nước"

{keywords}

Ảnh minh họa: SCMP

Một cựu Phó chủ tịch huyện Mông Âm (tỉnh Sơn Đông) bị cáo buộc nhận hối lộ 5,6 triệu Nhân dân tệ. Khi bị bắt, ông ta khẳng định, gần như tất cả các số tiền mà ông đã nhận đều được cất giữ rất cẩn thận. Và về nguyên tắc, ông không phạm tội mà chỉ là "tích trữ tiền cho quốc gia, để phòng khi có việc thì mang ra đóng góp". 

"Vì tình bạn hữu"

Một cựu Phó tỉnh trưởng Sơn Tây đã "ăn" 2 triệu Nhân dân tệ, vì nghĩ rằng người mang tiền đến chỉ muốn làm bạn tốt với ông ta mà thôi.

"Nuôi dưỡng nhân tài"

Từ Tinh, giảng viên ngành Công nghiệp thuộc trường Đại học Bắc Kinh, biển thủ hơn 9 triệu Nhân dân tệ. Một phần ba số tiền này, bà Tinh dùng để nuôi con gái du học ở nước ngoài.

Bà này quả quyết rằng, việc sử dụng số tiền này cho con gái du học là phù hợp với "chương trình quốc gia để nuôi dưỡng nhân tài cho đất nước". Do đó, hành động của bà ta không nên coi là tham nhũng.

"Kế hoạch nghỉ hưu"

Lưu Thiết Nam, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, biện minh việc nhận hối lộ là "lo cho tuổi già", và ông ta "không biết sau khi nghỉ hưu thì sẽ ra sao".

Lê Thu