Hillary Clinton đã bước một bước dài xa khỏi chính sách ngoại giao của Tổng thống Barack Obama trong buổi tranh luận giữa các ứng viên Dân chủ tối 13/10: Bà yêu cầu ông chống lại sự can thiệp quân sự của Nga vào cuộc chiến Syria.

TIN BÀI KHÁC:

Cựu Ngoại trưởng Mỹ còn nhắc lại lời kêu gọi áp đặt một vùng cấm bay ở Syria, lập luận điều này là cần thiết để ngăn ông Putin làm điều mà bà gọi là "gây hấn".

{keywords}
Ông Barack Obama và bà Hillary Clinton

Hillary Clinton nhấn mạnh, điều quan trọng là Mỹ phải cho ông Putin thấy rõ rằng việc Nga có mặt ở Syria để tạo ra thêm hỗn loạn là không thể chấp nhận được. Bà nói thêm, Mỹ không thể làm được như vậy nếu không đảm nhận nhiều hơn nữa vị trí lãnh đạo.

Cho đến tuần trước, cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn cởi mở với ý tưởng hợp tác với người Nga. Ngày 6/9, bà bày tỏ sự ủng hộ về một vùng cấm bay, quả quyết "người Nga phải là một phần của lựa chọn này, nếu không sẽ không hiệu quả".

Đến ngày 13/9, sau khi chứng kiến Nga gia tăng các hành động quân sự ở Syria, nữ chính trị gia này cho rằng một vùng cấm bay sẽ có ý nghĩa "bởi tôi đang cố gắng tìm hiểu xem đòn bẩy nào chúng ta đang có để đưa người Nga vào bàn".

Đến nay, chính quyền Obama vẫn chưa phản ứng trước các cuộc tấn công của Nga mà Mỹ cáo buộc là nhằm vào lực lượng nổi dậy được nước này hậu thuẫn. Cuối tuần qua, Mỹ đã thả 50 tấn đạn cho các nhóm chiến đấu chống IS ở đông bắc Syria, chứ không cho các nhóm đang bị quân đội Syria bắn phá.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, có một số bằng chứng cho thấy các đồng minh Mỹ đang tăng cường số chuyến hàng vũ khí tới tay quân nổi dậy bị Nga nhắm tới.

Ngày 14/10, các nhân vật cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã nhóm họp để bàn bạc các lựa chọn về Syria. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố rõ rằng ông Obama không định đối đầu ông Putin ở đó.

"Tôi nghĩ Tổng thống đã khá dứt khoát tại cuộc họp báo mà ông đã chủ trì cách đây 10-12 ngày, khi ông tuyên bố xung đột ở Syria sẽ không biến thành một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mỹ và Nga", Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói hôm 12/10. "Đó là một cam kết chắc chắn mà Tổng thống đưa ra, và đó là điều chúng ta sẽ tuân thủ". 

Josh Earnest nhấn mạnh thêm rằng ưu tiên của Mỹ là kiềm chế IS. Ông mô tả những yêu cầu đòi đối đầu với Putin ở Syria chỉ là "ngôn từ khoa trương" của phe Cộng hòa.

Và giờ đây, bà Clinton đã đứng về phía những người đưa ra kêu gọi này. Tuy nhiên, chiến lược của nữ ứng viên Tổng thống Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Bà chưa đưa ra được các kế hoạch gây sức ép với Putin hoặc chấm dứt xung đột.

Mặc dù vậy, Hillary Clinton đã đi xa hơn "sếp" cũ khi tuyên bố hành động của Nga làm tổn hại các lợi ích của Mỹ.

Thanh Hảo