Ukraina đòi Nga bồi thường hơn nghìn tỷ đôla trong khi Nga triển khai một trong những siêu vũ khí có sức bắn phá khủng khiếp tới Syria... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk, ngày 15/10, tuyên bố nước ông sẽ nhất quyết đòi Nga trả ít nhất 1.000 tỷ USD vì Crưm và Donbass.

"Chúng tôi có hai vụ kiện pháp lý chính, và cả hai đều liên quan đến việc Nga sáp nhập Crưm và can thiệp vào Donetsk và Lugansk" - ông Yatsenyuk nêu rõ và giải thích thêm, riêng vụ kiện đầu tiên có giá trị hơn 1 nghìn tỷ USD. Số tiền đền bù cuối cùng sẽ được công bố trong thời gian xem xét vụ kiện.

Thủ tướng Ukraina cho biết, các ngân hàng và công ty Ukraina sẽ kiện Nga ở tất cả các tòa án.

Phản ứng trước yêu sách này, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng Moscow rất ngạc nhiên.

"Crưm là lãnh thổ của Nga, Donbass là lãnh thổ của Ukraina. Một nghìn tỷ đôla là nghĩa là thế nào? Thật không rõ ràng” - ông Peskov bình luận trên Itar-TASS.

Cùng ngày 15/19, Thủ tướng Ukraina còn cho biết nước ông sẵn sàng khởi kiện Nga vì Moscow từ chối tái sắp xếp khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraina. Theo ông Yatsenyuk, Kiev đề nghị Nga đến ngày 29/10 phải xem xét lại các điều khoản giảm một phần nợ của Ukraina. 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Kiev đã không đạt thỏa thuận với Moscow về việc tái cơ cấu khoản nợ 3 tỷ USD. Nga yêu cầu Ukraina phải thanh toán đúng hạn vào tháng 12 tới.

- Một nhóm công tác của Hàn Quốc đã tới Triều Tiên để hoàn tất mọi việc, chuẩn bị cho sự kiện đoàn tụ của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh sẽ diễn ra từ 20 - 26/10 tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang.

Tin vắn

- Thông tin cho biết,Nga đã triển khai một trong các vũ khí có tính hủy diệt cao nhất của nước này tới Syria: Máy phóng đa tên lửa di động TOS-1A có khả năng san phẳng một lúc 8 tòa nhà. 

- Chiếc Boeing 747 chở 300 hành khách gặp sự cố khi đang hành trình từ sân bay Mehrabad ở Tehran tới Bandar Abbas thuộc miền nam Iran. Một trong số các động cơ bị rơi xuống cánh đồng gần đó, khiến máy bay phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp. May mắn không ai bị thương.

- Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Mỹ đã rút hệ thống phòng không Patriot khỏi nước này bất chấp kêu gọi của Ankara, trong bối cảnh bất ổn an ninh ở Trung Đông ngày càng gia tăng.

- Binh lính Israel được triển khai tại nhiều thành phố lớn sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công bằng dao tại Jerusalem thời gian gần đây.

- Ba Lan vừa ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về việc xây đường ống dẫn khí đốt đầu tiên từ EU tới các quốc gia Baltic đang bị cô lập, giảm bớt phụ thuộc năng lượng vào Nga cho các nước này.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Mỹ thiếu tính xây dựng sau khi Washington từ chối tiếp một phái đoàn cấp cao từ Moscow tới để thảo luận khả năng phối hợp sâu rộng hơn trong cuộc chiến tại Syria. Phát biểu trong chuyến thăm Kazakhstan, ông Putin nói rằng thái độ của phía Mỹ "cứ như thể là họ không có gì để nói".

- Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định sẽ dừng rút quân khỏi Afghanistan, trái ngược với lời hứa chấm dứt hoàn toàn can thiệp quân sự của Mỹ tại quốc gia này. Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của chính phủ Washington nói rằng ông Obama sẽ giữ lại 5.500 quân Mỹ tại Afghanistan khi ông kết thúc nhiệm kì năm 2017.

- Chính phủ Myanmar và 8 trong tổng số 15 nhóm vũ trang của nước này đã ký Thỏa thuận Ngừng bắn toàn quốc (NCA). Đây được coi là bước đột phá sau tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm nhằm chấm dứt 60 năm xung đột sắc tộc tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tin ảnh
{keywords}

Lần đầu tiên, truyền hình Iran đăng tải những hình ảnh bên trong một đường hầm bí mật chứa đầy tên lửa và thiết bị phóng.

Nằm ở độ sâu 500m dưới các ngọn núi, căn cứ này là một đường hầm dài, cao khoảng 10m.  Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy Ban Hàng không vũ trụ của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cho biết đây là một trong nhiều căn cứ tên lửa của nước ông.

Phát ngôn

- Hôm 15/10, FBI cho biết hiện đã bắt giữ hơn 150 kẻ liên quan đến hành vi mua bán tình dục và giải thoát cho nhiều nạn nhân tuổi vị thành niên.

"Mua bán con người là một tội ác không thể chấp nhận được. Nó tàn phá cuộc sống, làm xã hội chúng ta ngày càng xuống cấp", bà Loretta Lynch - Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố, đưa ra kết quả của cuộc điều tra ngầm được gọi là Chiến dịch Xuyên Quốc Gia.

"Đây là kết quả vượt bậc của FBI phối hợp cùng với nhà nước cũng như chính quyền địa phương trong Chiến dịch Xuyên Quốc Gia. Nhiều trẻ em sẽ được ngủ ngon và an toàn, những kẻ phạm pháp sẽ phải chịu sự trừng phạt của hệ thống tư pháp hình sự.", bà cho biết.

Sự kiện

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) được thành lập vào ngày 16/10/1945.

Thanh Hảo