Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, nhưng nước này có nhiều tiền trong ngân hàng hơn bất kỳ quốc gia nào.

TIN BÀI KHÁC:

Thực vậy, có tới 3 trong số 10 quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất toàn cầu là của người Trung Quốc, gộp các tài sản lại trị giá lên tới hơn 1,5 nghìn tỷ USD.

Và bất chấp kinh tế quốc gia tăng trưởng chậm lại trong 5 năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng khá tốt đồng tiền của mình, đặc biệt là kể từ khi hồi phục khỏi tình trạng suy giảm kinh tế do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 gây ra.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc duyệt đội danh dự khi thăm Anh ngày 20/10. (Ảnh: Reuters)

Thực tế, các khoản đầu tư ở nước ngoài của Trung Quốc đã tăng từ 20 tỷ USD năm 2005 lên tới 171 tỷ USD năm ngoái. Và, như các số liệu cho thấy, Anh là một trong những điểm đầu tư ưa thích của cường quốc châu Á.

Trong nửa đầu năm nay, đầu tư Trung Quốc vào Anh giảm mạnh - chỉ 1,8 tỷ USD so với hơn 8 tỷ USD trong cả năm 2014. Tuy nhiên, con số này nhiều khả năng sẽ tăng lên đáng kể sau chuyến công du của ông Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc.

Nếu các thỏa thuận không được ký kết với Trung Quốc thì Anh có thể sẽ trượt dài sau Italy - nước đã và đang chứng kiến các dòng vốn của Trung Quốc đổ về trong 2 năm qua.

Hiện tại, gần như một nửa các khoản đầu tư toàn cầu của Trung Quốc là vào lĩnh vực năng lượng, với nhiều hợp đồng được thiết kế đặc biệt để cung cấp điện cho người Trung Quốc.

Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, một sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu về tài sản sẽ dẫn đến nhu cầu tăng vọt về năng lượng.

Và vì Trung Quốc đang phát triển các công nghệ để thỏa mãn nhu cầu đó, nước này cũng muốn xuất khẩu chúng. Đó là lý do mà Trung Quốc rất hồ hởi "khoe" các công nghệ hạt nhân của mình ở Anh. 

Tuy nhiên, năng lượng chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc ở Anh. Thực tế, các khoản đầu tư vào bất động sản có giá trị hơn nhiều so với vào ngành năng lượng. Động cơ rất dễ hiểu: lợi nhuận. Và đây cũng là động cơ phía sau những khoản tiền lớn mà Trung Quốc rót vào ngành tài chính Anh.

Một trong những khoản đầu tư như vậy là vào ngân hàng Barclays - tổng cộng 3 tỷ USD. Đến nay, đây là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất vào Anh của chính phủ hoặc của một công ty Trung Quốc, trong trường hợp này là Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Những khoản đầu tư khác của các công ty nhỏ hơn cũng cho phép nhà đầu tư Trung Quốc hoặc có quyền sở hữu toàn bộ, chẳng hạn như Pizza Express, hoặc có quyền kiểm soát, điển hình là House of Fraser, Weetabix và Sunseeker.

Thanh Hảo