Bà Soon-gyu Lee và ông In-se Oh đã phải xa nhau chỉ 6 tháng sau khi kết hôn và họ đã phải đợi tới 65 năm để được đoàn tụ trong chốc lát.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Ông Oh và bà Lee đã được gặp lại nhau sau 65 năm chia xa. (Ảnh: Yonhap)

Hàng triệu người đã bị chia cách trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và kể từ đó tới nay họ đã bị cấm liên lạc và qua lại biên giới căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trưa 20/10, 96 gia đình ly tán đã được sum họp tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương ở Triều Tiên trong cuộc đoàn tụ đầu tiên mà chính phủ hai nước tổ chức trong gần hai năm qua.

Đã có khoảng 20 cuộc đoàn tụ liên Triều như vậy được diễn ra từ năm 1985. Ông Oh, bà Lee và con trai của họ Jang-gyun Oh là những người may mắn có mặt trong cuộc hội ngộ này.

Jang-gyun Oh chưa từng được gặp cha từ lúc chào đời. Bà Lee mang bầu khi ông Oh đi xa nhà và dự kiến sẽ trở về trong vòng 10 ngày. Lúc tiễn chồng, bà đã chúc ông lên đường may mắn, nhưng nào ngờ đó lại là chuyến đi định mệnh khiến hai người phải xa nhau gần cả cuộc đời.

“Bà lại gần đây, lại ngồi gần với tôi hơn nào”, ông Oh nói với vợ trong ngày đoàn tụ đẫm nước mắt. Bà Lee đưa cho ông một chiếc đồng hồ đeo tay, món đồ mà bà luôn muốn tặng chồng.

“Đồng hồ là món đồ trang sức vô cùng quý hiếm ở vùng nông thôn khi đó”, bà Lee nói. “Tôi luôn cảm thấy đau lòng mỗi khi nghĩ tới việc tôi không thể tặng cho ông ấy một chiếc đồng hồ”.

Người con trai cuối cùng cũng được gặp mặt cha và ôm lấy cha. “Tôi thực sự muốn gọi một tiếng ‘cha’ thật to”, Jang-gyun nói trong cuộc phỏng vấn với báo Newsis có trụ sở tại Seoul.

“Tôi đã không được gặp ông ấy gần cả cuộc đời. Tôi muốn cha tôi cầm tay mẹ và xin lỗi về những năm tháng mà bà phải sống cô đơn, cũng như những khó khăn vất vả mà bà đã trải qua”.

Jang-gyun Oh cho biết trong khi cha anh đã có gia đình mới tại Triều Tiên, mẹ anh vẫn ở vậy nuôi con. Ban ngày bà làm việc tại trang trại, ban đêm tranh thủ may vá để kiếm thêm thu nhập.

Cách đây 37 năm, bà Lee đã có một giấc mơ khiến bà tin rằng chồng mình đã qua đời. Vì thế bà vô cùng ngạc nhiên khi Hội chữ thập Đỏ Hàn Quốc thông báo với bà rằng ông Oh còn sống.

“Tôi đã gặp ông ấy trong những giấc mơ”, bà nói với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. “Ông ấy luôn ở trong trái tim tôi”.

Sầm Hoa