Mỹ tổ chức do thám Triều Tiên được hơn 10 năm qua một tổ chức nhân đạo, Nga lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu tại hàng chục nước..là các tin đáng chú ý trong 24h qua

Nổi bật

Từ 2004 tới 2012, Lầu Năm Góc đã tiến hành một chiến dịch do thám tối mật đối với Triều Tiên thông qua một tổ chức cứu trợ cơ đốc giáo hoạt động tại quốc gia Đông Bắc Á này, mạng The Intercept đưa tin. 

Theo mạng trên, Hiramine - nhà sáng lập phong trào nhân đạo và tổ chức phi chính phủ HISG, đóng tại Colorado chính là một điệp viên của Lầu Năm Góc. Và rằng, HISG nhận tiền từ một chương trình tối mật của Bộ Quốc phòng Mỹ.

{keywords}

Theo The Intercept, mục đích của hoạt động do thám là thu thập các tín hiệu quân sự của Triều Tiên - một trong những mục tiêu khó thâm nhập nhất của Mỹ trên thế giới.

Chiến dịch do thám của Mỹ bắt đầu bằng cách thử giấu các cuốn kinh thánh trong quần áo mùa đông cứu trợ cho Triều Tiên. Nếu những cuốn kinh không bị chặn lại, Mỹ có thể sử dụng phương thức này để đưa các máy cảm biến quân sự và thiết bị thông tin bằng sóng radio vào Triều Tiên.

Một cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nói: “Chúng tôi thử gửi những cuốn kinh thánh và chúng đều trót lọt tới Triều Tiên mà không bị phát hiện". Triều Tiênn cấm hoàn toàn các hoạt động truyền bá tôn giáo.

Đưa được vào Triều Tiên, HISG tiếp tục giao cho các nhà truyền giáo đạo cơ đốc, các nhân viên cứu trợ và những đối tượng buôn lậu người Trung Quốc vận chuyển các thiết bị tới khắp nơi ở Triều Tiên mà không một ai trong số này hay biết về sứ mệnh thực chất bên trong.

Với chiêu thức này, Mỹ đã tiến hành do thám các hoạt động quân sự của Triều Tiên trong suốt 8 năm qua.

The Intercept cho hay, các thông tin vừa khám phá được là kết quả một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, gồm cả phỏng vấn hơn một chục quan chức tình báo và quân sự Mỹ đương nhiệm lẫn đã về hưu.

Tin vắn

- Taliban hôm 27/10 kêu gọi các cơ quan cứu trợ đẩy mạnh việc phân phát cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân của động đất xảy ra ở vùng núi hẻo lánh của bắc Afghanistan và Pakistan, làm ít nhất 300 người chết. 

- Tokyo hôm 27/10 cho hay, hội nghị thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với Seoul vẫn chưa được xác nhận. Báo giới cho hay, tại hậu trường, các bên vẫn tranh cãi về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến.

- Nga sẽ lắp đặt 48 trạm GLONASS (tương tự hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ) tại 36 quốc gia, quyền tổng giám đốc viện Roscosmos cho biết hôm 27/10.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 27/10 bày tỏ hy vọng, trừng phạt hạt nhân chống Tehran sẽ được dỡ bỏ vào cuối năm nay, thông tấn xã IRNA cho hay.

- Theo kế hoạch, ngày 28/10 Thủ tướng Đức Angela Merkel bay sang Trung Quốc để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Đức tại nước này, vốn bị ảnh hưởng bởi bê bối giảm khí thải của Volkswagen

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/10 đã bắt giữa 71 người trong cuộc đột kích nhằm vào các đối tượng bị nghi là chiến binh IS tại Istanbul và các thành phố khác.

- Một lính Nga đã treo cổ tự vẫn tại một căn cứ không quân ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Đây là thương vong đầu tiên của Nga tại Syria kể từ khi Kremlin tiến hành chiến dịch không kích tại quốc gia này vào 30/9.

- Kể từ đầu năm tới nay, hơn 700.000 người tị nạn và di cư đã tới châu Âu, cơ quan về người tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết hôm 27/10

- 20.000 người Israel đã kiện Facebook vì công ty này không giám sát được cũng như không xóa các thông tin kích động thù hằn chống người Do Thái trên các tài khoản của người Palestine.

Tin ảnh

{keywords}

Một ngày mùa thu ấm áp tại cánh đồng lá liễu ở công viên Hitachi, bắc Tokyo (Nhật) - Ảnh Reuters.

Phát ngôn

"Chúng ta sẽ làm gì với hàng trăm nghìn người đó?", Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic đặt ra câu hỏi khi các nhà lãnh đạo châu Âu bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn đang diễn ra.

Sự kiện

27/10/1962 Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba chấm dứt khi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đồng ý đưa tên lửa Nga khỏi Cuba để đổi lấy việc Mỹ cam kết tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Cuba.

  • Hoài Linh