Một ngày sau khi Hội nghị TW5 khóa 11 kết thúc, ngày 30/10, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng thông báo hai “hổ” lớn ở Tây Tạng và Cát Lâm đã bị khai trừ đảng và chức vụ.

Thông báo cho biết, Nhạc Đại Khắc, đảng ủy viên, Phó chủ nhiệm Hội đồng nhân dân Khu tự trị Tây Tạng đã "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, gây nhiễu, cản trở tổ chức thẩm tra, không báo cáo thật vấn đề với tổ chức; lợi dụng chức vụ, mưu lợi riêng cho người khác trong đề bạt cán bộ và kinh doanh để nhận hối lộ tiền và quà; tiến hành giao dịch quyền sắc..".

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật quyết định khai trừ đảng và cách chức hành chính đối với Nhạc Đại Khắc, đồng thời chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật sang cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

{keywords}
Nhạc Đại Khắc (trái) và Cốc Xuân Lập

Nhạc Đại Khắc là quan chức cấp phó tỉnh đầu tiên của Tây Tạng bị ngã ngựa.

Nhân vật thứ hai bị khai trừ đảng và chức vụ là Cốc Xuân Lập, Phó tỉnh trưởng Cát Lâm, vì đã “gây nhiễu, cản trở tổ chức thẩm tra; lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác để nhận hối lộ; lấy tiền công tiêu xài cho cá nhân; tạo điều kiện cho vợ kinh doanh để mưu tư lợi, tiêu dùng lãng phí tài sản công cộng; chiếm dụng lâu dài xe của doanh nghiệp, thích ăn chơi, nhậu nhẹt".

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật quyết định khai trừ đảng và chức vụ đối với Cốc Xuân Lập, tịch thu những thu nhập có được do vi phạm và chuyển vấn đề sang cơ quan pháp luật xử lý.

Trước đó, ngày 29/10, báo chí Trung Quốc đã đưa tin, sau khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật quyết định khai trừ đảng và cách chức đối với Chu Bản Thuận, nguyên Ủy viên trung ương, Bí thư tỉnh ủy, Chủ nhiệm Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Bắc, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế (bắt giam) và lập hồ sơ điều tra Chu Bản Thuận về tội nhận hối lộ, việc điều tra hiện đang được tiến hành.

Ngô Tuyết