- Việc Nga không kích IS đang dẫn tới nhiều nguy cơ bị trả thù; Trung Quốc gây sửng sốt với máy bay tự chế... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Việc Nga tiến hành không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đang dẫn tới nhiều nguy cơ nước này bị trả thù bởi những kẻ theo chủ nghĩa khủng bố, cực đoan.

Hôm 31/10, chiếc máy bay mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Nga - Kogalimavia đã bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập. Toàn bộ 224 người trên chiếc máy bay đều đã tử nạn.

Không lâu sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhóm phiến quân "Tiểu vương Sinai" thuộc tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm bắn rơi chiếc máy bay Nga, và công bố một đoạn video liên quan.

Ủy ban điều tra của Ai Cập cho biết, phân tích sơ bộ hộp đen khẳng định máy bay không bị tấn công từ bên ngoài, và phi công không phát tín hiệu nguy hiểm trước khi biến mất khỏi radar.

{keywords}

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Nga xấu số. (Ảnh: THX)

Các chuyên gia an ninh, hàng không cũng cho rằng, nhóm IS và các tổ chức liên kết không có khả năng bắn hạ được máy bay đang bay ở độ cao khoảng 10.000m như chiếc phi cơ xấu số.

Tuy nhiên, hôm 2/11, khi được hỏi liệu máy bay có bị khủng bố không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói không có lý do để loại trừ bất cứ giả thuyết nào về lý do rơi phi cơ.

Về phía Kogalymavia, hãng hàng không cho rằng, không thể nói nguyên nhân khiến máy bay bị vỡ trên trời là do phi công hay kỹ thuật, chỉ có thể giải thích là do tác động cơ học hay vật lý.

Tờ Telegraph dẫn lời Phó giám đốc hãng Alexander Smirnov cho biết, chiếc máy bay gặp nạn không gặp bất cứ trục trặc kỹ thuật nào mà “có thể chịu tác động từ bên ngoài trong khi bay”.

Theo ông, máy bay bị gãy làm đôi và vỡ thành nhiều mảnh trên trời trong khi phi công không hề liên lạc với kiểm soát không lưu. Đây là điều không thể nếu như máy bay gặp sự cố kỹ thuật.

Chuyên gia hàng không Michel Polacco cũng cho rằng, "việc máy bay vỡ tung trên bầu trời tạo ra những mảnh vỡ như chúng ta có thể thấy, chỉ có thể là do một cấu trúc của máy bay bị nổ”.

"Có thể là do trục trặc kỹ thuật song điều này ít xảy ra. Điều này dẫn tới khả năng máy bay bị khủng bố. Chỉ có một quả bom mới gây ra tác động kiểu như vậy", chuyên gia người Pháp nói.

Trong một diễn biến khác, mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã kêu gọi các tín đồ Hồi giáo liên kết lại để đối phó với quân đội Nga, Iran, phương Tây, và các lực lượng hậu thuẫn địa phương.

Trong đoạn ghi âm công bố ngày 2/11, thủ lĩnh al-Qaeda nói rằng Mỹ, Nga, Iran và Hezbollah đang phối hợp trong một cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó gồm IS.

Ayman al-Zawahir, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố khét tiếng này, đã kêu gọi các nhóm Hồi giáo cực đoan dừng chiến đầu chống lại lẫn nhau, để cùng nỗ lực tấn công vào các mục tiêu chung.

Tin vắn

- Kết quả sơ bộ phân tích hộp đen máy bay Nga gặp nạn khẳng định không có dấu hiệu tấn công từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu nguy hiểm.

- Tòa thánh Vatican đã tiến hành bắt hai quan chức vì để rò rỉ những thông tin nhạy cảm liên quan đến vấn đề tài chính, trong một vụ bê bối đang lan rộng.

- Các quan chức quân sự Campuchia cho hay, nước này đã triển khai đợt 2 gồm 216 binh lính gia nhập hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ ở Trung Phi.

- Một cựu chỉ huy của không quân Hoàng gia Anh đã bác bỏ thông tin IS bắn rơi máy bay dân sự Nga hôm 31/10 và cho rằng video này thật "nực cười".

- Sương mù khiến sân bay Heathrow ở London (Anh) 45 chuyến bay, sân bay London City hoãn toàn bộ chuyến bay nội địa, quốc tế đến 11h ngày 2/11.

- Sáng 2/11, chuyến bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã đưa những thi thể nạn nhân đầu tiên trong vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập đến St. Petersburg.  

- Ông Trương Vân, Chủ tịch của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank), đang bị điều tra về tội tham nhũng, theo tin tức từ báo chí địa phương.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 2/11 đã lên tiếng công khai kêu gọi các bên thực thi quyền tự do trên biển và trên không ở khu vực Biển Đông.

- Tàu chiến INS Sahyadri của Ấn Độ ngày 2/11 đã cập cảng Manila trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày nhằm tăng cường giao lưu với phía Philippines.

- Quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua quyết định cấm chính phủ phê duyệt các cải cách quan trọng, mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp này.

- Trung Quốc đã cách chức Tổng biên tập Nhật báo Tân Cương, ông Triệu Tân Úy, vì ông này chỉ trích những nỗ lực chống lại khủng bố của Bắc Kinh.  

- Hàng chục tù nhân bị giam giữ trong cũi sắt được một nhóm phiến quân ở Syria dùng làm lá chắn sống tại thành trì lớn nhất ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh bé gái Darina Gromova đứng ngắm phi trường trước khi lên phi cơ sang Ai Cập đã trở thành biểu tượng đau thương cho vụ tai nạn máy bay Nga. (Ảnh: RT/ Twitter)

Darina là hành khách nhỏ tuổi nhất có mặt trên chuyến bay xấu số. Cô bé mới có 10 tháng tuổi. Trước khi chiếc máy bay cất cánh từ Ai Cập để về Nga, chị Tatiana - mẹ của Darina, đã đăng lên Twitter bức ảnh chụp trước khi họ lên máy bay sang Ai Cập. Bức ảnh này đã được cư dân mạng thế giới lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Phát ngôn

"Liên quan đến khu vực biên giới Đắk Đăm thuộc tỉnh Đắk Nông của Việt Nam tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri thuộc Campuchia, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, lịch sử và quản lý thực tế để khẳng định khu vực này luôn thuộc chủ quyền hoàn toàn và đầy đủ của Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 2/11 nêu rõ.

Sự kiện

Ngày 3/11/1957, Liên Xô đã làm cả thế giới ngạc nhiên bằng việc phóng thành công tàu vũ trụ Sputnik-2, mang theo sinh vật sống đầu tiên là chú chó Laika.

Thanh Vân